leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa. (Nguồn: CNN)

Theo các chuyên gia y tế công cộng của Mỹ, cuộc khủng hoảng fentanyl đang gây ảnh hưởng lớn đến các cộng đồng nước này, trong đó trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh đang ngày càng trở thành nạn nhân của loại thuốc giảm đau có thể gây nghiện (opioid) mạnh hơn heroin 50 lần này mà không hề hay biết.

Dù người lớn chiếm phần lớn số ca tử vong liên quan đến fentanyl, nhưng hiện ngày càng nhiều trẻ em dưới 5 tuổi tử vong hoặc phải cấp cứu do tiếp xúc với loại thuốc này.

Theo báo Los Angeles Times ngày 10/7, các bác sỹ cho biết mặc dù số trường hợp dùng fentanyl quá liều trên cả nước đã giảm lần đầu tiên trong nhiều năm nhưng tỷ lệ trẻ em bị quá liều loại thuốc này lại tăng lên do được cho dùng thuốc hay tiếp xúc với dụng cụ dùng thuốc tại nhà hoặc vô tình nuốt phải.

Mặc dù bang West Virginia có tỷ lệ tử vong cao nhất liên quan đến fentanyl nhưng California lại ghi nhận số ca tử vong cao nhất với 6.473 ca vào năm 2022.

Tuy nhiên, đối với trẻ em, dữ liệu sơ bộ của cơ quan y tế công cộng bang California cho thấy trong 3 quý đầu năm 2023, bang này đã ghi nhận 11 ca tử vong liên quan đến fentanyl ở trẻ em dưới 5 tuổi. Trong khi đó, cả năm 2022 ghi nhận 10 ca tử vong và năm 2021 là 6 ca ở trẻ em.

Trung tâm Chống độc Mỹ, đại diện cho 55 trung tâm kiểm soát chất độc được công nhận ở nước này, cũng đã báo cáo về tình trạng phơi nhiễm fentanyl tăng mạnh ở trẻ nhỏ trên cả nước.

Năm 2016, các trung tâm này đã nhận được 10 báo cáo về tình trạng phơi nhiễm fentanyl ở trẻ em dưới 6 tuổi. Con số này đã tăng lên 539 vào năm 2023.

Hiện giới chức y tế Mỹ đang tìm kiếm các giải pháp nhằm ngăn ngừa nguy cơ tử vong ở trẻ nhỏ liên quan đến fentanyl.

Chuyên gia Emily Rose, đồng tác giả nghiên cứu về nhận biết và điều trị tình trạng quá liều opioid ở trẻ em và thanh thiếu niên, cho biết nếu trẻ em sống trong gia đình có người sử dụng những loại thuốc này thì nguy cơ sẽ tăng theo cấp số nhân, đặc biệt là đối với những trẻ nhỏ dễ bị tổn thương vì chúng khám phá thế giới bằng cách cho mọi thứ vào miệng./.

Theo vietnamplus