Bệnh chàm ở trẻ

Bệnh chàm là một bệnh viêm da mạn tính với khoảng trên 20% số trẻ em dưới 6 tuổi mắc bệnh. Bệnh được đặc trưng bởi phát ban đỏ ngứa, đặc biệt là trên mặt và các chỗ uốn cong của khuỷu tay và đầu gối. Bệnh cũng có nguy cơ nhiễm trùng da.

Trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh mắc bệnh chàm từ trung bình đến nặng có chất lượng cuộc sống giảm đáng kể do quấy khóc, khó chịu, mất ngủ... Hệ lụy là gia đình của trẻ cũng vô cùng căng thẳng, đặc biệt khi giấc ngủ của trẻ bị xáo trộn.

Do đó, điều quan trọng là tìm biện pháp điều trị căn bệnh này.

photo-1663682648465

Bệnh chàm là một bệnh viêm da mạn tính với tỷ lệ mắc bệnh từ 20% trở lên ở trẻ em dưới 6 tuổi.

Thuốc điều trị hiệu quả bệnh chàm ở trẻ

Người lớn bị bệnh chàm từ trung bình đến nặng có thể được dùng dupilumab, một loại thuốc tiêm, để kiểm soát bệnh. Dupilumab dùng điều trị cho bệnh nhân chàm không được kiểm soát đầy đủ bằng các phương pháp điều trị tại chỗ, hoặc những người không nên điều trị tại chỗ.

Mặc dù liệu pháp này đã được cấp phép ở Vương quốc Anh cho người lớn và trẻ em từ 6 đến 18 tuổi, nhưng lợi ích trên trẻ nhỏ chưa được xác định.

Nghiên cứu mới đây của Trường đại học Manchester và Bệnh viện nhi đồng Hoàng gia Manchester (Vương quốc Anh) đã đánh giá hiệu quả của dupilumab trong bệnh chàm được kiểm soát kém ở trẻ từ 6 tháng đến 6 tuổi. Nghiên cứu gồm 162 bệnh nhân, trong đó, 83 bệnh nhân được tiêm dupilumab dưới da và 79 người dùng giả dược trong 4 tuần và tiếp tục điều trị với kem steroid hiệu lực thấp trong 16 tuần.

Kết quả cho thấy, dupilumab giúp cải thiện đáng kể mức độ nghiêm trọng của tình trạng bệnh, giảm ngứa và đau da trong vòng hai tuần.

Sau 16 tuần, có 28% bệnh nhân không còn hoặc còn rất ít các triệu chứng viêm da, hơn một nửa số bệnh nhân đã cải thiện 75% mức độ bệnh so với ban đầu. Ngoài ra, nghiên cứu cũng cho thấy, thuốc dupilumab giúp cải thiện giấc ngủ cũng như chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Đồng thời, thuốc không gây tác dụng ngoại ý nào nghiêm trọng hoặc dẫn đến việc phải ngừng điều trị bằng dupilumab.

Các nhà nghiên cứu cho hay, đây là thử nghiệm mù đôi ngẫu nhiên quy mô lớn đầu tiên về một kháng thể đơn dòng cho bệnh da ở bệnh nhân từ 6 tháng đến 6 tuổi. Kết quả thử nghiệm này, hy vọng sẽ được chấp thuận sử dụng thuốc dupilumab cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị bệnh chàm trên toàn cầu.

Theo suckhoedoisong.vn