leftcenterrightdel
 Sự gia tăng suy giảm nhận thức đã trở nên trầm trọng hơn bởi một số yếu tố, bao gồm gia tăng sự cô đơn và trầm cảm

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, đại dịch COVID-19 đã gây tổn hại lâu dài đến sức khỏe não bộ của những người từ 50 tuổi trở lên, nhanh chóng đẩy nhanh quá trình suy giảm nhận thức bất kể họ có nhiễm virus hay không.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), gần 780 triệu người đã thiệt mạng hoặc bị bệnh do viruscorona. Các chuyên gia y tế hiện đang tìm hiểu thêm về tác động gián tiếp của cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng lớn nhất trong một thế kỷ.

Một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chức năng nhận thức và trí nhớ ngắn hạn ở người lớn tuổi suy giảm nhanh hơn trong năm đầu tiên xảy ra đại dịch từ tháng 3/2020 đến tháng 2/2021, ngay cả khi họ không bị nhiễm virus. Xu hướng này tiếp tục diễn ra vào năm 2021/2022, cho thấy tác động vượt xa các đợt đóng cửa ban đầu.

Nghiên cứu nhằm liên kết tình trạng đại dịch - và những thay đổi to lớn trong lối sống do lệnh phong tỏa và các hạn chế khác của COVID-19 gây ra - với sự suy giảm nhận thức kéo dài.

Các nhà nghiên cứu cho biết, sự gia tăng suy giảm nhận thức đã trở nên trầm trọng hơn do một số yếu tố kể từ khi COVID-19 xuất hiện. Chúng bao gồm gia tăng sự cô đơn và trầm cảm, giảm tập thể dục và tiêu thụ rượu bia nhiều hơn, cũng như ảnh hưởng của chính căn bệnh này. 

Nghiên cứu do Đại học Exeter và King's College London dẫn đầu, đã được công bố trên tạp chí Lancet Healthy Longevity.

Anne Corbett, giáo sư nghiên cứu chứng mất trí nhớ và là người đứng đầu nghiên cứu cho biết: “Phát hiện của chúng tôi cho thấy rằng việc phong tỏa và các hạn chế khác mà chúng tôi trải qua trong đại dịch đã có tác động thực sự lâu dài đến sức khỏe não bộ ở những người từ 50 tuổi trở lên, ngay cả sau khi lệnh phong tỏa kết thúc.

Điều quan trọng là đảm bảo rằng chúng tôi đang hỗ trợ những người bị suy giảm nhận thức sớm, đặc biệt vì có những điều họ có thể làm để giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ sau này”.

Bà Anna cũng khuyên những người quan tâm đến trí nhớ nên đi thăm khám. “Phát hiện của chúng tôi cũng nhấn mạnh sự cần thiết của các nhà hoạch định chính sách trong việc xem xét tác động sức khỏe rộng hơn của các hạn chế như phong tỏa khi lập kế hoạch ứng phó với đại dịch trong tương lai”.

Giáo sư Dag Aarsland - giáo sư tâm thần học người già tại King's - cho biết: “Nghiên cứu này bổ sung thêm kiến thức về hậu quả sức khỏe lâu dài của COVID-19, đặc biệt đối với những người dễ bị tổn thương như người già có vấn đề về trí nhớ”.

Tiến sĩ Dorina Cadar - giảng viên cao cấp về dịch tễ học nhận thức và chứng mất trí nhớ tại Trường Y Brighton và Sussex - cho biết ảnh hưởng của đại dịch nói chung là “thảm khốc”. “Những phát hiện mới từ nghiên cứu đã chỉ ra những thay đổi về nhận thức theo miền cụ thể đối với những người có tiền sử mắc COVID-19, phản ánh quỹ đạo tương tự đối với những người bị suy giảm nhận thức. Nghiên cứu này cũng nhấn mạnh việc giảm tập thể dục, sử dụng rượu, trầm cảm và cô đơn là những yếu tố nguy cơ chính ảnh hưởng đến tốc độ suy giảm nhận thức ở người lớn tuổi trong đại dịch COVID-19".

Theo phụ nữ TPHCM