Ngày 15/1, một nghiên cứu cho thấy đàn ông trung niên chiếm hơn 85% số trường hợp được gọi là “những cái chết cô đơn” ở Hàn Quốc, thường trung bình phải mất hơn 3 tuần mới phát hiện được các thi thể.

Theo đạo luật ngăn ngừa và quản lý những cái chết cô đơn của Hàn Quốc thì thuật ngữ "cái chết cô đơn" là trường hợp một người chết một mình sau khi mất liên lạc với bạn bè hoặc gia đình và thi thể của người đó không được phát hiện trong ít nhất 3 ngày. Hiện tượng này còn được gọi là “cái chết đơn độc” hoặc “cái chết không có người bên cạnh”.

leftcenterrightdel
 Những người chết trong cô đơn thường sống một mình và phải hơn 26 ngày sau khi tử vong mới được phát hiện
Nghiên cứu dựa trên dữ liệu khám nghiệm pháp y do Na Joo-young, giáo sư pháp y tại Đại học Quốc gia Pusan, trong số 128 trường hợp tử vong từ năm 2017 đến năm 2021, thì nam giới chiếm gần 85% số người chết trong cô độc.

Các phát hiện này dựa trên hàng trăm cuộc khám nghiệm pháp y do giáo sư thực hiện từ năm 2017 đến năm 2021, cùng khoảng thời gian mà Bộ Y tế và Phúc lợi thực hiện nghiên cứu chính thức đầu tiên về những cái chết cô đơn.

Theo độ tuổi, những người ở độ tuổi 50 chiếm 51 trường hợp (40%), những người ở độ tuổi 60 chiếm 30 trường hợp và những người ở độ tuổi 40 chiếm 28 trường hợp. Các cá nhân ở độ tuổi 20 và 30 chiếm tỉ lệ nhỏ nhất trong tổng số, với 8 trường hợp.

Báo cáo cũng gợi ý rằng những thay đổi trong cấu trúc gia đình truyền thống, chẳng hạn như tỉ lệ ly hôn và ghẻ lạnh cao hơn, có liên quan đến việc tăng nguy cơ tử vong trong cô đơn. Một nửa số người chết mà không được phát hiện đã ly hôn hoặc ly thân với vợ/chồng của họ.

Theo nghiên cứu, phải mất trung bình 26,6 ngày để tìm thấy thi thể trong những trường hợp chết cô đơn.

Những cái chết thường được chủ nhà báo cáo khi người thuê nhà chậm trả tiền thuê nhà hoặc không còn phản hồi nỗ lực liên lạc của họ, hoặc họ được người quản lý tòa nhà hoặc hàng xóm báo cáo. Trong những trường hợp này, trung bình phải mất 29,7 ngày để tìm ra thi thể.

Hơn nữa, nghiên cứu cho thấy 63% thi thể có nồng độ cồn trong máu trung bình là 0,074% - gần gấp đôi mức cấu thành tội lái xe khi say rượu ở Hàn Quốc, tức là 0,03% theo luật hiện hành.

Hàn Quốc đã chứng kiến sự gia tăng đáng kể về số người chết một mình trong 5 năm qua từ 2.412 người vào năm 2017 lên 3.378 người vào năm 2022. Năm 2018, con số này đứng ở mức 3.048 người, giảm xuống còn 2.949 người vào năm 2019 nhưng đã tăng trở lại lên 3.279 người vào năm 2020. và 3.378 vào năm 2021.

Để giải quyết vấn đề người trung niên và người sống cô lập chết một mình, mỗi năm, vào tháng 5 năm 2023, chính phủ triển khai một kế hoạch nhằm khảo sát hàng năm những người có nguy cơ chết một mình và các nhóm dễ bị tổn thương, cũng như cung cấp cho họ dịch vụ chăm sóc sức khỏe, việc làm và y tế cho họ, phù hợp với nhu cầu của từng đối tượng nhân khẩu học.

Nghiên cứu cũng nhắc lại sự cần thiết của một cách tiếp cận xã hội tổng hợp để giải quyết những cái chết cô đơn và chứng rối loạn do rượu, cũng như đề xuất đưa ra các khung thời gian cụ thể để xác định thuật ngữ “cái chết cô đơn”.

Theo phụ nữ TPHCM