leftcenterrightdel
Không ít đàn ông quyết định thắt ống dẫn tinh sau khi lệnh cấm phá thai được ban bố ở nhiều bang.

Kể từ khi Tòa án Tối cao Mỹ đảo ngược án lệ Roe v Wade vào ngày 24/6, một nửa số bang ở xứ cờ hoa đã ban hành lệnh cấm phá thai và tạo nên nhiều tác động đến cuộc sống của hàng triệu người dân.

Trong số các mặt ảnh hưởng, nhiều đàn ông tại quốc gia này quyết định phẫu thuật thắt ống dẫn tinh, một hình thức triệt sản ở nam giới.

Esgar Guarín, bác sĩ tiết niệu ở Iowa, cho biết trước khi phán quyết được đưa ra, ông thường thực hiện từ 30 đến 40 ca thắt ống dẫn tinh mỗi tháng. Nhưng trong vòng 48 giờ đầu tiên sau khi tòa án công bố kết luận, 20 người đàn ông đã liên hệ đặt lịch.

Đến hiện tại, xu hướng này vẫn tiếp tục tăng mạnh và số người đăng ký ngày càng đông hơn, theo Insider.

leftcenterrightdel
 Nhiều người ủng hộ việc thắt ống dẫn tinh, chịu trách nhiệm về khả năng sinh sản. Ảnh: Global News.

Chủ động kiểm soát sinh sản

Guarín cho rằng đây là tín hiệu tốt và nên ăn mừng vì sự thay đổi này. Theo ước tính của Liên Hợp Quốc vào năm 2019, có 219 triệu ca nối ống dẫn trứng hai bên trên thế giới nhưng chỉ khoảng 16 triệu ca thắt ống dẫn tinh được tiến hành.

Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, Guarín đã hợp tác với tổ chức kế hoạch hóa gia đình Mỹ (Planned Parenthood) để thiết lập phòng khám di động nhằm giúp mọi người có thể tham gia tiểu phẫu nhanh chóng, miễn phí trên khắp đất nước.

Giờ đây, khả năng tiếp cận phá thai, thậm chí ngừa thai, bị hạn chế rất nhiều. Vì thế, ông kêu gọi nam giới thực hiện quyền tự chủ về cơ thể của mình để bảo vệ vợ cũng như bản thân.

"Từ lâu, chúng ta tập trung vào việc sinh sản và phá thai của phụ nữ, nhưng tại sao không nói nhiều hơn về những nguyên nhân của điều đó?", Guarín bày tỏ.

Theo khảo sát của Viện Guttmacher, thông điệp này đã khiến nam giới có trách nhiệm trong những lần quan hệ tình dục của họ.

Tại Missouri, Christian Hettinger, bác sĩ tiết niệu thuộc Kansas City Urology Care, cho hay văn phòng của ông cũng bị quá tải bởi các cuộc gọi tìm hiểu thông tin về thắt ống dẫn tinh.

"Từ ngày 24/6, số người muốn thắt ống dẫn tinh tăng 900%", ông nói.

leftcenterrightdel
McCamley đã thực hiện thắt ống dẫn tinh để góp phần giải quyết tình trạng bất bình đẳng. Ảnh: AP. 

Bill McCamley (44 tuổi) quyết định thắt ống dẫn tinh sau khi phán quyết Roe v Wade bị đảo ngược.

McCamley cho biết anh đã suy nghĩ về loại phẫu thuật này trong nhiều năm và coi đó là điều tốt nhất có thể làm để hỗ trợ phụ nữ cũng như quyền sinh sản của họ.

"Thắt ống dẫn tinh là điều mà tôi có thể làm với tư cách của một công dân tư nhân để góp một phần nhỏ vào việc giải quyết tình trạng bất bình đẳng. Dường như việc kiểm soát bầu bí luôn là trách nhiệm của người phụ nữ. Điều đó thật không công bằng. Tôi cũng không muốn có con”, McCamley nói.

Người đàn ông đã chia sẻ quyết định của mình trên mạng xã hội vào ngày 7/10 và nhận được nhiều bình luận ủng hộ.

Chia sẻ trách nhiệm

Tương tự McCamley, Alex Sanchez (25 tuổi), chuyên gia nghiên cứu về tâm lý học và chính sách công tại Đại học Princeton, cũng gọi điện để đặt lịch tư vấn thắt ống dẫn tinh sau khi phán quyết được công bố.

"Tôi cũng như hàng triệu người khác đã rất thất vọng. Tôi thấy một người nào đó trên Twitter chia sẻ về phương pháp này và nó đã thúc đẩy tôi", anh nói với Insider.

Ban đầu, Sanchez cũng phân vân khi thảo luận với bác sĩ về việc anh còn quá trẻ và không muốn có con. Nhưng sau khi được giải thích kỹ lưỡng, mọi đắn đo không còn và ca phẫu thuật diễn ra suôn sẻ.

Sanchez mô tả quá trình thực hiện thậm chí còn mượt mà hơn anh nghĩ. “Nó diễn ra nhanh chóng và không gây đau đớn. Chỉ hơi khó chịu vì không thể đạp xe trong vài tuần”, chàng trai 25 tuổi nói thêm.

Sanchez cho biết anh đã gạt bỏ những điều cấm kỵ khi nói về thắt ống dẫn tinh và khuyến khích sự thay đổi. Sau khi câu chuyện của mình trên trang cá nhân, Sanchez nhận được tin nhắn từ bạn bè và không ít người đã gửi lời cảm ơn anh vì đã cởi mở khi đề cập đến thắt ống dẫn tinh.

Họ cũng dự định trải qua phẫu thuật này nhưng vẫn còn cân nhắc do một số quan niệm trái chiều.

“Nhiều người bạn của tôi đã đặt lịch hẹn ngay sau đó. Ngoài ra, vài người phụ nữ cũng liên hệ tôi để nói về việc họ đánh giá cao những chàng trai thẳng thắn nói về điều này”, Sanchez chia sẻ.

leftcenterrightdel
Các cuộc biểu tình nổ ra trên xứ sở cờ hoa sau khi phán quyết của Tòa án Tối cao Mỹ được ban hành. Ảnh: Boston Globe.

Bác sĩ Guarín cho biết anh không ép buộc mọi người thắt ống dẫn tinh hoặc không có con nếu chưa sẵn sàng. Đây chỉ là giải pháp chia sẻ gánh nặng chăm sóc tránh thai một cách bình đẳng hơn giữa các giới tính.

Guarín sẽ tham gia Ngày Thắt ống dẫn tinh Thế giới vào ngày 18/11 và tặng 50 lần thực hiện phẫu thuật miễn phí trị giá 35.000 USD để chia sẻ việc nam giới đã chủ động hơn trong việc kiểm soát sinh sản.

Tiến sĩ Philip Werthman, Giám đốc Trung tâm y học sinh sản nam giới ở Los Angeles, khuyên mọi người không nên đưa ra bất kỳ quyết định hấp tấp nào có thể ảnh hưởng vĩnh viễn đến sức khỏe của họ.

"Tôi rất vui và tự hào khi biết rằng nam giới chịu trách nhiệm về sức khỏe sinh sản và các lựa chọn sinh sản của họ. Trước đây, đàn ông vẫn đứng ngoài các cuộc thảo luận này. Nhưng nếu dự định làm một cuộc phẫu thuật quan trọng như vậy, bạn cần suy nghĩ thật kỹ", ông nói.

Theo zingnews