Các nhà khoa học Mỹ đã chứng minh được không phải chỉ phụ nữ mới có sự thay đổi tính tình theo chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng mà cả nam giới cũng thay đổi hành vi của họ theo chu kỳ.

Tuỳ theo lượng hormone testosterone (hormone nam tính tiết ra từ tinh hoàn) trong máu cao hay thấp mà ảnh hưởng đến trạng thái tâm sinh lý của đàn ông tương tự như chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ. Chỉ khác là độ dài chu kỳ của phụ nữ trung bình là 28 ngày còn ở mỗi đàn ông dài ngắn không giống nhau và hành vi ứng xử của họ cũng thay đổi theo chu kỳ đó.

Empty

Ảnh minh họa

Người đàn ông có thể bủn xỉn hay hào phóng, cáu kỉnh hay hoà nhã, tuỳ thuộc vào tình trạng hormone rone của anh ta trong ngày hôm đó.

Khi lượng hormone này cao làm cho đàn ông hung hăng hơn. Điều đó giải thích vì sao đa số những kẻ sát nhân hoặc đánh người tàn bạo là nam giới. Khi đó họ thích làm những việc mạo hiểm như lái xe phóng nhanh vượt ẩu hay kể cả ngoại tình.

Nếu họ là người thông minh tài giỏi thì lúc đó họ có thể làm nên những kỳ tích nhưng nếu họ không có ưu thế đó, lại rất dễ trở thành tội phạm. Trái lại, những đàn ông có lượng hormone rone thấp thường là những người nhút nhát, hiền hòa.

Cho nên không có gì ngạc nhiên khi kiểm tra lượng hormone của các siêu sao bóng đá, hay những diễn viên điện ảnh đoạt giải Osca hầu hết những người này có lượng hormone testosterone cao hơn hẳn những người bình thường.

Các nhà khoa học đã theo dõi 4.000 đàn ông có lượng testosterone cao, phát hiện 43% đã ly hôn và 38% lại kết hôn lần nữa nhưng vẫn ngoại tình. Trong khi đó những đàn ông có lượng testosterone thấp hầu hết đặt gia đình lên trên ham muốn cá nhân và đa số họ sống chung thuỷ.

 

Đáng lưu ý là khi đàn ông nhiều tuổi thì lượng testosterone sẽ giảm đi, chỉ còn độ 50% so với thời trai trẻ. Có thể coi giai đoạn từ tuổi 45 đến 10 năm sau đó là giai đoạn “tiền mãn kinh” của nam giới. Lúc này tâm trạng họ dễ bất an.

Empty

Ảnh minh họa

Có nhà thơ từng viết “Đêm nảo đêm nao tớ cũng buồn” hay “Tôi buồn không hiểu vì sao tôi buồn”. Có người ham giảm muốn tình dục đáng kể hoặc tự nhiên cáu gắt nhặng xị. Các nhà khoa học gọi đó là giai đoạn “khủng hoảng giữa đời”. Họ cảm thấy “lực bất tòng tâm” vì tham vọng thì nhiều mà không thực hiện được mấy nên rất dễ bị stress, nhất là những người nghiện thuốc lá, bia rượu.

Tuy nhiên, người ta cũng nhận thấy, không phải không có những đàn ông vẫn "tráng kiện" ở tuổi 80. Trường hợp Charle Chaplin, vua hề của thế giới là một thí dụ. Ông vẫn có khả năng hấp dẫn những phụ nữ trẻ và vẫn có con ở tuổi 80. Hoạ sĩ Picasso còn yêu đương ở tuổi 90. Những tài năng kiệt xuất đó chắc hẳn phải có lượng hormone testostéron cao hơn hẳn những người bình thường.

Y học cũng phát hiện tuyến giáp trạng và hormone tăng trưởng tác động rất mạnh đến sự trẻ trung của người cao tuổi. Bước sang thế kỷ 21, tuổi thọ con người đã tăng khá nhiều cùng với các biện pháp tăng cường luyện tập thể dục, thể thao và làm việc, ăn uống bồi bổ hợp lý.

Vì thế, hơn ai hết, người vợ phải hiểu được giai đoạn “tiền mãn kinh” của chồng để thông cảm và chia sẻ những nỗi phiền muộn vô cớ và những thay đổi về tâm sinh lý không bình thường của họ. Chính sự thông cảm của những người thân trong gia đình sẽ làm cho đàn ông lúc này tìm thấy lại niềm vui và hứng thú trong công việc, làm quen với thời kỳ “mãn kinh” và tiếp tục sống hạnh phúc trong buổi xế chiều của đời mình.

Theo giadinhonline.vn