Lượng Testosterone thấp

Testosterone là chất hormone thúc đẩy bản năng của người đàn ông. Sau tuổi 40, lượng Testosterone của nam giới  bắt đầu suy giảm. Ở đa số đàn ông, khi lượng Testosterone đi xuống cũng là lúc bản năng tính dục của họ giảm dần.

Nếu như bạn mất hoàn toàn ham muốn tình dục hoặc gặp vấn đề cương cứng, bạn có thể bị suy giảm Testosterone, một vấn đề nghiêm trọng hơn.

Có rất nhiều thứ có thể gây ra lượng Testosterone thấp, bao gồm tiểu đường, xơ gan, suy thận, rối loạn hormone, tổn thương tinh hoàn cùng một số bệnh bẩm sinh khác. Một số loại thuốc cũng sẽ ảnh hưởng tới lượng Testosterone của bạn. Testosterone cũng có thể bị giảm đi nếu bạn bị thừa cân hoặc uống quá nhiều đồ uống có cồn.

Kiểm tra máu có thể cho bạn biết nồng độ Testosterone trong máu mình. Nếu như chúng thấp và bạn có các triệu chứng của suy giảm nội tiết tố nam, liệu pháp thay thế Testosterone (TRT) có thể tăng cường nồng độ và đưa "nhu cầu" của bạn trở lại.

Quan hệ tình dục khi cao tuổi khiến bạn thông minh hơn | Báo Dân trí

Sau tuổi 40, lượng Testosterone của nam giới thường bắt đầu suy giảm. Ở đa số đàn ông, khi lượng Testosterone đi xuống cũng là lúc bản năng tính dục của họ giảm dần.

Testosterone có thể có dạng túi, gel, tiêm và cấy ghép.

Tuy nhiên liệu pháp này nên được dùng vì các lý do sức khỏe thay vì quá trình lão hóa tự nhiên. Năm 2015, FDA đã đưa ra 1 thông báo rằng các sản phẩm tăng cường Testosterone kê đơn chỉ được sử dụng bởi các cá nhân có nồng độ Testosterone thấp do có các bệnh lý nhất định. "Lợi ích và sự an toàn của các loại thuốc này chưa được kiểm chứng cho việc điều trị Testosterone thấp do lão hóa tự nhiên, kể cả khi các triệu chứng của một người có thể giống suy giảm Testosterone…" FDA yêu cầu các nhà sản xuất phải ghi rõ các tác dụng được đồng ý và thêm rằng có nguy cơ bệnh về tim cùng với đột quỵ cho các cá nhân sử dụng các loại thuốc này.

Rối loạn cương dương

Rối loạn cương dương trở nên phổ biển hơn khi đàn ông già đi. Lượng máu được bơm tới dương vật để cương cứng sẽ chậm đi theo tuổi. Khả năng duy trì cương cứng cũng sẽ giảm đi.

Tuy nhiên đừng dễ dàng đổ lỗi cho tuổi già. Tiểu đường, các bệnh tim, béo phì và huyết áp cao cũng gia tăng khả năng bị rối loạn cương dương của bạn, thậm chí là dẫn tới các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn.

Tránh bị rối loạn cương dương cũng là một lý do để giữ cho cơ thể khỏe mạnh. Nếu như bạn tập thể dục, ăn uống điều độ và tránh xa thuốc lá, bạn sẽ có cuộc sống "giường chiếu" lành mạnh hơn.

Stress, trầm cảm, tổn thương tới dương vật và rối loạn hormone cũng có thể gây ra rối loạn cương dương. Một số tác nhân khác cũng có thể là thuốc hoặc phẫu thuật, bao gồm phẫu thuật ung thư tuyến tiền liệt.

Có nhiều cách chữa trị rối loạn cương dương. Phổ biến nhất là các thuốc kê đơn PDE-5 (Cialis, Viagra, Levitra và Stanyx), giúp cải thiện lượng máu lưu thông tới dương vật. Phẫu thuật, các loại máy hút, tiêm thuốc và cấy ghép cũng là các phương pháp khả thi khác.

Biến chứng u xơ tiền liệt tuyến | BvNTP

U xơ tiền liệt tuyến cũng ảnh hưởng đến đời sống tình dục của đàn ông

U xơ tiền liệt tuyến

Tuyến tiền liệt phát triển là một phần tự nhiên của tuổi già. Phì đại tiền liệt tuyến lành tính hay u xơ tiền liệt tuyến (BHP) là sự phình to ra của tuyến tiền liệt. Chứng bệnh này không phải ung thư và nó cũng không gia tăng khả năng bị ung thư. Tuy nhiên, không phải là nó không có vấn đề riêng, ảnh hưởng tới đời sống tình dục của đàn ông, đặc biệt là qua tuổi 50.

U xơ tiền liệt tuyến thường khiến người bệnh gặp khó khăn khi đi tiểu. Nó cũng khiến họ đi vệ sinh thường xuyên và khẩn cấp hơn. Những triệu chứng này gọi là chứng đường tiểu dưới (LUST). Các nghiên cứu đã chỉ ra được mối quan hệ giữa LUST và khả năng thực hiện/duy trì cương cứng. Các triệu chứng này cũng có thể dẫn tới việc xuất tinh sớm. Chúng có thể làm giảm cơn dục vọng và khiến cho việc quan hệ mất đi khoái cảm. Các triệu chứng càng nặng, các vấn đề tương ứng cũng sẽ nặng theo. Hãy nói chuyện với bác sĩ nếu như bạn thấy mình có các triệu chứng đường tiểu dưới.

Một số loại thuốc có thể giúp đàn ông kiểm soát LUST như:

  • Alfuzophin (Uroxatral)
  • Doxazoxin (Cardura)
  • Dutasteride (Avodart)
  • Finasteride (Proscar)
  • Silodosin (Rapaflo)
  • Tadalafil (Cialis)
  • Tamsulosin (Flomax)
  • Terazosin (Hytrin)

Tuy nhiên, các trường hợp nặng có thể cần đến phẫu thuật.

Theo suckhoedoisong.vn