Đạp xe có hại cho nam giới không?

Đi xe đạp là môn thể thao tốt cho sức khỏe được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, nhiều nam giới thắc mắc đạp xe có gây vô sinh hoặc ảnh hưởng đến chức năng sinh lý hay không?

Trong một số trường hợp, việc đạp xe có thể gây ảnh hưởng đến chức năng sinh lý của nam giới. Khi đạp xe, toàn bộ phần tầng sinh môn của nam giới sẽ tì đè lên yên xe đạp. Trong khi đó, tầng sinh môn là nơi chứa nhiều thần kinh và mạch máu. Khi ngồi quá lâu phần mạch máu sẽ bị ứ trệ và thần kinh sẽ bị gián đoạn gây ra tình trạng thiếu máu cấp tính tại chỗ ở vùng tầng sinh môn. Hơn nữa tầng sinh môn là nơi chứa nhiều cơ quan quan trọng của cơ thể trong đó có bộ phận sinh dục của nam giới.

Đạp xe thường xuyên có ảnh hưởng đến chức năng sinh lý?- Ảnh 1.
 

Đạp xe đúng cách và an toàn không gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của nam giới.

Việc đạp xe sẽ ảnh hưởng đến chức năng sinh lý của nam giới nếu xảy ra tình trạng cơ quan sinh dục bị ảnh hưởng, tổn thương về thần kinh do nhiệt độ quá nóng hay tổn thương về cơ học dẫn tới đau nhức tại chỗ vùng tầng sinh môn, bẹn, bìu hoặc vùng quy đầu, dương vật. Bên cạnh đó, khi vùng tầng sinh môn thiếu máu có thể gây ra tình trạng rối loạn chức năng tình dục như rối loạn cương dương hoặc rối loạn xuất tinh.

Nam giới cần lưu ý gì khi đạp xe

Vậy phải làm sao để vừa đi xe đạp vừa tốt cho sức khỏe vừa không ảnh hưởng đến chức năng sinh lý của nam giới. Cần lưu ý một số điều như sau:

- Khi đạp xe nam giới cần chọn trang phục thể thao phù hợp, chọn đồ thoáng mát, co giãn và không mặc đồ bó sát. Khi mặc đồ bó chặt vào cơ thể sẽ làm tăng nhiệt độ, gây bí, nóng cho tầng sinh môn từ đó gây ra thiếu máu tại chỗ.

Đạp xe thường xuyên có ảnh hưởng đến chức năng sinh lý?- Ảnh 2.

Nếu gặp tình trạng tê bì, khó chịu vùng tầng sinh môn khi đap xe, nam giới nên dừng lại.

- Thời gian tập luyện phù hợp: nam giới không nên đạp xe quá lâu và nên tập vừa sức. Sau khi đạp xe không cảm thấy mệt thì đó là cường độ tập luyện hợp lý. Nếu trong khi tập thấy đau tức, khó chịu, tê bì vùng tầng sinh môn thì nên dừng lại.

- Chọn phương tiện xe đạp chuẩn, không chọn những loại xe đạp thông thường để luyện tập thể thao vì sẽ gây sai tư thế khi tập. Hơn nữa phần yên xe đạp thông thường không phải thích hợp cho việc đạp xe đường dài cũng sẽ gây ảnh hưởng đến chức năng sinh lý của nam giới. Nên chọn loại yên xe bằng phẳng có đủ diện tích tiếp xúc với phần xương chậu, hông. Bên cạnh đó cần lựa chọn kiểu dáng xe phù hợp với cơ thể, không quá cao cũng không quá thấp, tránh bộ phận sinh dục bị cọ sát, tì ép nhiều.

Khi tập luyện thể thao nói chung và đạp xe nói riêng với cường độ an toàn, thích hợp sẽ không gây ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng cũng như sinh lý của nam giới.

Theo suckhoedoisong.vn