Ảnh minh họa: Shutterstock

Khi bị đau bụng ở vị trí hơi lệch về phía bên trái bụng, thì người bệnh cần chú ý những điều sau:

Xác định loại đau bụng

Nếu cơn đau xuất hiện ở bên trái bụng, xảy đến đột ngột và dữ dội thì cần phải đến bệnh viện ngay. Các bác sĩ sẽ thực hiện chụp X-quang để xác định nguyên nhân, The Healthy dẫn lời bác sĩ tiêu hóa Rosario Ligresti tại Trung tâm Y tế Đại học Hackensack (Mỹ) cho biết.

Với những trường hợp nhẹ thì bác sĩ sẽ đánh giá sức khỏe bệnh nhân để có cách điều trị phù hợp. Trong khi đó, những trường hợp nặng như đau bụng do phình hoặc vỡ động mạch chủ bụng, thủng hoặc xoắn ruột, giảm lưu thông máu đến vùng bụng thì cần phải phẫu thuật khẩn cấp.

Đặc biệt, phình động mạch chủ bụng có thể gây đe dọa đến tính mạng nếu động mạch chủ bị vỡ. Bệnh xảy ra khi thành động mạch chủ bị phình. Tình trạng này thường phát triển chậm và phần lớn thời gian đó không xuất hiện triệu chứng, theo The Healthy.

Xác định chính xác vị trí đau

Khi vùng đau nằm phía bên trái bụng, điều trước tiên bác sĩ làm sẽ là tìm ra chính xác vị trí đau. Nếu cơn đau nằm ở phía trên của phần bụng bên trái thì đó có thể là đau dạ dày, trướng bụng, viêm viêm loét dạ dày hoặc gặp vấn đề về thận như sỏi thận, các chuyên gia cho biết.

Nếu cơn đau nằm ở phía dưới của bụng trái thì khả năng là viêm túi thừa, viêm đại tràng, u nang uồng trứng, lạc nội mạc tử cung hoặc vấn đề ở tinh hoàn.

Ngoài những nguyên nhân trên thì đau bụng có thể chỉ đơn giản là do căng cơ bụng. Tình trạng này đặc biệt dễ gặp ở những người tập luyện thể thao, nhất là khi họ tập luyện quá sức. Cách tốt nhất để điều trị là nghỉ ngơi và chườm lạnh lên vùng đau, theo The Healthy.

Theo thanhnien