Vùng chậu là khu vực kéo dài từ rốn đến đùi. Ở nam giới, nhiều căn bệnh sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực này, gây đau quanh rốn cùng nhiều triệu chứng khó chịu khác, theo chuyên trang sức khỏe Healthline (Mỹ).

Dấu hiệu bất thường quanh rốn cảnh báo bệnh nghiêm trọng ở nam giới- Ảnh 1.

Ung thư tuyến tiền liệt có thể gây đau ở vùng rốn. ẢNH: PEXELS

Những vấn đề sức khỏe ảnh hưởng đến vùng chậu, gây đau quanh rốn mà mọi người cần lưu ý gồm:

UTI và thoát vị

Nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI) là tình trạng ảnh hưởng đến niệu đạo, thận, bàng quang và có thể dẫn đến đau vùng chậu, trong đó có quanh rốn. Các dấu hiệu cảnh báo khác của bệnh gồm mắc tiểu và đi tiểu thường xuyên, tiểu đau, nước tiểu đục và có máu, sốt, ớn lạnh và buồn nôn.

Trong khi đó, thoát vị xảy ra khi cơ quan bên trong cơ thể bị lộ ra ngoài qua vết rách hay mô bao bọc yếu. Vị trí thoát vị thường gặp là ở bụng hoặc háng. Tùy thuộc vào vị trí thoát vị mà người mắc có thể bị đau ở vùng rốn.

Viêm tuyến tiền liệt

Viêm tuyến tiền liệt là tình trạng mà tuyến tiền liệt bị viêm nhiễm. Khi đó, bệnh có thể gây đau quanh rốn cùng một số triệu chứng như khó tiểu, tiểu nhiều, đau rát khi tiểu, đau dương vật, tinh hoàn vào một số triệu chứng khác.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến viêm tuyến tiền liệt, chẳng hạn như viêm bàng quang hay bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục.

Ung thư

Đối với nam giới, triệu chứng của nhiều loại ung thư thường bị phớt lờ. Nguyên nhân chủ yếu là các triệu chứng này thường mờ nhạt và chỉ xuất hiện rõ khi ung thư đã đến giai đoạn tiến triển.

Khi đó, các loại ung thư như ung thư tinh hoàn, tuyến tiền liệt hoặc ruột kết có thể gây đau ở vùng rốn. Với ung thư tinh hoàn, triệu chứng đau quanh rốn có nghĩa là ung thư đã di căn đến các hạch bạch huyết vùng chậu.

Ung thư tinh hoàn có một dấu hiệu tiềm ẩn mà nam giới không được chủ quan. Đó là sưng tinh hoàn. Trong khi đó, ung thư tuyến tiền liệt lại biểu hiện ở những triệu chứng liên quan đến tiết niệu như tiểu thường xuyên, tiểu đau, tiểu yếu, nước tiểu hay tinh dịch có máu, khó cương cứng, xuất tinh đau và đau lưng dưới, theo Healthline.

Theo Thanh niên