Nghiên cứu quốc tế do các nhà khoa học từ Đại học Monash (Úc) dẫn đầu, đã phân tích dữ liệu từ 408.354 người tham gia, xác định 23.814 trường hợp táo bón.

Kết quả đã phát hiện ra mối liên hệ đáng ngạc nhiên giữa táo bón và nguy cơ gia tăng các biến cố tim mạch nghiêm trọng, bao gồm đau tim, đột quỵ và suy tim, theo Monash University.

Cụ thể, những người bị táo bón có nguy cơ gặp biến cố tim mạch nghiêm trọng cao gấp đôi so với người không bị táo bón.
Dấu hiệu bị xem nhẹ khi đi vệ sinh có liên quan đến đau tim, đột quỵ- Ảnh 1.

Những người bị táo bón có nguy cơ gặp biến cố tim mạch nghiêm trọng cao gấp đôi so với người không bị táo bón

Ảnh minh họa: Pexels

Đáng chú ý, người vừa bị huyết áp cao vừa bị táo bón có nguy cơ gặp các biến cố tim mạch cao hơn 34% so với người chỉ bị huyết áp cao.

Giáo sư Marques (Đại học Monash, Úc) cho biết: Nghiên cứu cho thấy táo bón có thể làm trầm trọng thêm các nguy cơ tim mạch liên quan đến huyết áp cao, làm tăng thêm nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Giờ đây, nghiên cứu này đã khám phá vai trò tiềm ẩn của táo bón như một yếu tố nguy cơ bổ sung, cho thấy những kết quả đáng lo ngại.

Giáo sư Marques cho biết: Nghiên cứu có ý nghĩa sâu rộng, với tình trạng táo bón ảnh hưởng đến khoảng 14% dân số toàn cầu, đặc biệt là người lớn tuổi và phụ nữ, những phát hiện này cho thấy một bộ phận đáng kể dân số có thể có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn do sức khỏe đường ruột của họ.

Những phát hiện này có thể mở đường cho các chiến lược mới giúp xác định những người có nguy cơ cao hơn và có khả năng giảm tỷ lệ mắc các biến cố tim đe dọa tính mạng.

Dấu hiệu bị xem nhẹ khi đi vệ sinh có liên quan đến đau tim, đột quỵ- Ảnh 2.

Phát hiện ra mối liên hệ đáng ngạc nhiên giữa táo bón và nguy cơ gia tăng các biến cố tim mạch nghiêm trọng, bao gồm đau tim, đột quỵ

Ảnh: Pexels

Mọi người có thể làm gì về vấn đề này?

Táo bón ảnh hưởng đến khoảng 19% dân số toàn cầu từ 60 tuổi trở lên, đồng nghĩa với tỷ lệ người có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn đáng kể.

Để kiểm soát tình trạng táo bón mạn tính và giảm nguy cơ mắc bệnh tim, cần phải tăng lượng chất xơ trong chế độ ăn, hoạt động thể chất thường xuyên, giữ đủ nước và sử dụng thuốc nếu cần.

Những biện pháp này rất quan trọng để cải thiện chức năng ruột và thúc đẩy sức khỏe tim mạch nói chung, theo đài India TV.

Theo Thanh niên