leftcenterrightdel
Cảm lạnh khi không được điều trị sớm có thể gây nhiều biến chứng bao gồm viêm phế quản. Ảnh:Medicalnewstoday. 
 

Cảm lạnh đôi khi có thể biến chứng thành viêm phế quản. Điều quan trọng là phải biết những gì sẽ xảy ra và khi nào điều gì đó nghiêm trọng hơn đang diễn ra.

Biến chứng viêm phế quản từ cảm lạnh

Theo Webmd, ho là một trong những triệu chứng cảm lạnh thông thường. Phổi của bạn có thể bị kích thích hoặc cơ thể đang cố gắng loại bỏ đờm hoặc chất nhầy. Nhưng nếu bạn vẫn ho sau khi hết cảm lạnh, hãy gọi cho bác sĩ và thông báo bạn đã bị ho bao lâu. Ngoài ra, hãy lưu ý xem có điều gì làm bệnh nặng hơn không, bất kỳ cảm giác bất thường nào khác và liệu bạn có ho ra chất nhầy hay không.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), các triệu chứng cảm lạnh có xu hướng lên đến đỉnh điểm trong khoảng 2-3 ngày nhưng có thể kéo dài đến 2 tuần, mặc dù bạn sẽ cảm thấy tốt dần trong thời gian đó.

Mọi người có thể điều trị cảm lạnh tại nhà bằng cách uống nhiều nước và nghỉ ngơi nhiều hơn. Thuốc thông mũi không kê toa, viên ngậm họng và thuốc giảm ho cũng có thể giúp làm dịu các triệu chứng.

Mặc dù vậy, vẫn có những trường hợp cần được chăm sóc y tế chuyên nghiệp, chẳng hạn khi cảm lạnh phát triển thành viêm phế quản cấp tính. Hãy nói chuyện với bác sĩ nếu:

- Các triệu chứng của bạn kéo dài trong 10 ngày mà không cải thiện.

- Bạn có dấu hiệu mất nước, có thể bao gồm chóng mặt, khát nước quá mức, mệt mỏi, khô miệng, nhức đầu và ít hoặc không có nước tiểu.

- Bạn bị sốt kéo dài hơn 4 ngày.

- Các triệu chứng của bạn cải thiện nhưng sau đó trở nên tồi tệ hơn.

- Bạn bị khó thở.

Viêm phế quản cấp tính có thể phát triển từ cùng một loại virus gây cảm lạnh thông thường. Trên thực tế, nó thường xảy ra sau một đợt cảm lạnh hoặc bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên khác.

Viêm phế quản cấp tính thường phát triển từ 3 đến 4 ngày sau khi bị cảm lạnh. Có thể bắt đầu bằng những cơn ho khan, sau đó vài ngày là những cơn ho khạc ra đờm nhớt. Mọi người sẽ trải qua cơn viêm phế quản cấp tính trong 2-3 tuần, mặc dù đôi khi cơn ho có thể kéo dài trong 4 tuần hoặc hơn.

Các dấu hiệu của viêm phế quản cấp tính hơi khác so với cảm lạnh. Một số triệu chứng phổ biến nhất bao gồm: Ho thường xuyên, có hoặc không có đờm trong, trắng, xanh hoặc vàng; đau tức ngực, đặc biệt là khi ho; cảm giác ngực đầy hoặc bị tắc; thở khò khè; viêm họng; mệt mỏi; đau đầu; đau nhức cơ thể nhẹ; sốt nhẹ.

Các triệu chứng viêm phế quản có thể kéo dài trong vài tuần, mặc dù nhiều người có thể hồi phục tại nhà mà không cần chăm sóc y tế chuyên nghiệp. Tuy nhiên, viêm phế quản đôi khi có thể nghiêm trọng hoặc gây ra các biến chứng nghiêm trọng.

leftcenterrightdel
 Triệu chứng cảm lạnh kéo dài trên 10 ngày không cải thiện có thể dẫn đến viêm phế quản. Ảnh:Medicalnewstoday.
 

Cách tránh biến chứng viêm phế quản

Khi bị cảm lạnh, bạn nên tránh hút thuốc và không cho phép người khác hút thuốc trong nhà hoặc ở gần bạn. Ngoài ra, tránh xa hoặc giảm thời gian tiếp xúc với những thứ gây kích ứng mũi, cổ họng và phổi, chẳng hạn bụi hoặc vật nuôi.

Nghỉ ngơi nhiều, dùng thuốc theo bác sĩ kê đơn, chế độ ăn uống lành mạnh, rửa tay thường xuyên và không dùng chung thức ăn, cốc, ly hoặc dụng cụ ăn uống với người khác là những biện pháp người bệnh cần áp dụng khi bị cảm lạnh để tránh biến chứng và làm lây lan virus.

Nếu bị biến chứng viêm phế quản, bạn nên:

- Uống chất lỏng cứ sau 1-2 giờ trừ khi bác sĩ hạn chế lượng chất lỏng của bạn.

- Nghỉ ngơi.

- Không hút thuốc.

- Giảm đau nhức cơ thể bằng cách dùng thuốc chống viêm không steroid (NSAID), chẳng hạn ibuprofen hoặc naproxen, hoặc thuốc giảm đau khác như acetaminophen (Tylenol). Nếu bạn đang dùng bất kỳ loại thuốc nào khác, hãy hỏi bác sĩ liệu chúng có tương tác với thuốc giảm đau không.

- Làm theo hướng dẫn của bác sĩ về cách làm sạch chất nhầy.

- Nếu bạn ho ra chất nhầy, hãy ghi lại tần suất bạn ho cũng như màu sắc và số lượng chất nhầy để báo với bác sĩ.

Nếu bạn bị ho khan với ít hoặc không có chất nhầy, bác sĩ có thể kê đơn thuốc ho hoặc thuốc long đờm để giúp làm lỏng chất nhầy và ho dễ dàng hơn. Vì virus gây ra hầu hết trường hợp viêm phế quản, thuốc kháng sinh thường không có tác dụng.

Theo zingnews