Trên thực tế, có rất nhiều nguyên nhân khiến một người có làn da nhợt nhạt. Nguyên nhân đầu tiên cần nhắc đến là do yếu tố di truyền. Những nguyên nhân khác là do bị mất máu, chẳng hạn mất máu trong quá trình phẫu thuật hoặc bị loét đường tiêu hóa.

Đôi khi, da nhợt nhạt còn có thể do cơ thể mệt mỏi, thiếu máu hay chỉ đơn giản là bị cảm cúm thông thường, theo chuyên trang sức khỏe Medical News Today (Anh).

Dấu hiệu cảnh báo da nhợt nhạt là ung thư tuyến tiền liệt- Ảnh 1.

Ung thư tuyến tiền liệt khi lan đến xương sẽ ảnh hưởng đến khả năng tạo hồng cầu, dẫn đến thiếu máu. PEXELS

Một nguyên nhân ít gặp khác khiến da nhợt nhạt là do ung thư tuyến tiền liệt. Ung thư tuyến tiền liệt thường có 4 giai đoạn. Giai đoạn 1 và 2 là lúc khối u ung thư âm thầm phát triển bên trong tuyến tiền liệt.

Giai đoạn 3 và 4 là lúc mà khối u đã lan ra khỏi tuyến tiền liệt. Ở giai đoạn 4, hay còn gọi là giai đoạn tiến triển, ung thư bắt đầu lan sang các bộ phận khác của cơ thể, chẳng hạn như trực tràng và bàng quang. Đây là giai đoạn mà tế bào ung thư bắt đầu lan đến xương.

Tủy xương là nơi tạo ra nhiều loại tế bào máu như hồng cầu, tiểu cầu và bạch cầu. Tủy xương bị tổn hại do ung thư nên sẽ dẫn đến thiếu máu, hệ quả là da trở nên tái nhợt.

Ngoài ra, tác dụng phụ của hóa trị, xạ trị và một số phương pháp điều trị ung thư khác cũng có thể ảnh hưởng đến tủy xương và gây thiếu máu.

Ung thư lan đến xương sẽ làm suy giảm hồng cầu, loại tế bào có chức năng vận chuyển ô xy đi khắp cơ thể. Khi máu thiếu tế bào hồng cầu, da không nhận đủ lượng ô xy cần thiết và trở nên tái nhợt. Tình trạng này cũng dẫn đến hàng loạt các triệu chứng khác của thiếu máu như cơ thể mệt mỏi, yếu ớt, chóng mặt, khó thở, đau đầu hay tụt huyết áp.

Ngoài ra, một dấu hiệu khác cảnh báo da nhợt nhạt liên quan đến ung thư tuyến tiền liệt là xuất hiện các triệu chứng tiết niệu. Sức khỏe tuyến tiền liệt sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến bàng quang và đường tiết niệu. Do đó, người bệnh thường gặp các vấn đề về tiết niệu, chẳng hạn như khó đi tiểu, nước tiểu yếu, có máu, tăng tần suất tiểu hay có máu trong tinh dịch.

Để điều trị ung thư tuyến tiền liệt, bác sĩ sẽ điều trị bằng cách cắt bỏ tuyến tiền liệt, xạ trị hoặc hóa trị. Trong một số trường hợp, người bệnh có thể được điều trị bằng liệu pháp hoóc môn hay liệu pháp miễn dịch, theo Medical News Today.

Theo Thanh niên