Tuyến tiền liệt phát triển nhờ hoóc môn dinh sục nam testosterone. Khi nam giới già đi, tuyến tiền liệt sẽ bắt đầu phình to ra, dẫn đến phì đại tuyến tiền liệt. Vì tuyến tiền liệt nằm ngay dưới bàng quang nên tình trạng này có thể gây chèn ép bàng quang, niệu đạo và dẫn đến các triệu chứng như tiểu nhiều, khó tiểu, theo chuyên trang sức khỏe Medical News Today (Anh).

leftcenterrightdel
 Đau bụng là một trong số các triệu chứng của viêm tuyến tiền liệt

Tuy nhiên, phì đại tuyến tiền liệt không phải là vấn đề sức khỏe duy nhất liên quan đến tuyến tiền liệt. Nam giới có thể bị viêm tuyến tiền liệt. Nguyên nhân là do nhiễm khuẩn cấp tính hay mạn tính.

Nghiên cứu của trung tâm y tế phi lợi nhuận Cleveland Clinic (Mỹ) ước tính khoảng 50% nam giới sẽ bị viêm tuyến tiền liệt vào một thời điểm nào đó trong đời. Bệnh sẽ khiến cơ thể mắc một số triệu chứng viêm nhiễm điển hình.

Triệu chứng đầu tiên cần nhắc đến khi bị viêm tuyến tiết liệt là sốt và buồn nôn. Tuy nhiên, triệu chứng này có thể dễ gây nhầm lẫn với cảm lạnh hay cúm.

Để xác định có phải là viêm tuyến tiền liệt hay không, người bệnh cần chú ý một số triệu chứng khác. Tuyến tiền liệt nằm gần bàng quang nên nếu bị viêm thì sẽ gây đau bụng và cảm giác khó chịu ở háng và vùng sinh dục. Người bệnh cũng sẽ thường xuyên mắc tiểu, tiểu nhiều, đau khi đi tiểu, đặc biệt là tiểu ra máu.

Khi nhận thấy các dấu hiệu bất thường này, người mắc cần phải sớm đến bệnh viện kiểm tra. Nếu không điều trị, viêm nhiễm ở tuyến tiền liệt có thể lan rộng, dẫn đến hình thành bọc mủ và đau kéo dài.

Một trong những phương pháp đầu tiên mà bác sĩ thường dùng khi điều trị viêm tuyến tiền liệt là dùng thuốc kháng sinh. Các loại thuốc kháng sinh thường dùng để điều trị tình trạng này là doxycycline và ciprofloxacin.

Thế nhưng, một số trường hợp viêm tuyến tiền liệt có thể gặp tình trạng kháng kháng sinh. Khi kháng sinh không còn hiệu quả, bác sĩ có thể can thiệp bằng phẫu thuật. Bên cạnh đó, người bệnh cũng có thể được kê một số chất bổ sung như quercetin, beta-sitosterol và vitamin C.

Khi đã khỏi bệnh, để ngăn tái phát, nam giới cần thực hiện một số biện pháp phòng ngừa như tập thể dục thường xuyên, uống nước, giảm rượu bia và các món cay, theo Medical News Today.

Theo Thanh niên