Tùy thuộc vị trí cục máu đông xuất hiện trong mạch máu ở chân, tim hay não mà sẽ gây ra những bệnh lý nghiêm trọng khác nhau.

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, có thể âm thầm hình thành trong cơ thể mà không gây triệu chứng. Ở bất kỳ vị trí nào, máu cũng có thể đặc lại và hình thành cục máu đông. Nếu chúng không tự vỡ ra mà di chuyển khắp cơ thể thì sẽ gây nguy hiểm, thậm chí dẫn đến tử vong, theo chuyên trang sức khỏe Healthline (Mỹ).

leftcenterrightdel
 Khi cục máu đông hình thành ở các động mạch dẫn máu đến tim sẽ làm tăng nguy cơ đau tim
Có 2 loại cục máu đông là huyết khối tĩnh mạch và huyết khối động mạch. Huyết khối tĩnh mạch xảy ra khi cục máu đông hình thành trong tĩnh mạch, trong khi huyết khối động mạch thì cục máu đông sẽ hình thành trong động mạch.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, cứ 2 người mắc huyết khối tĩnh mạch sâu thì sẽ có 1 người không xuất hiện triệu chứng. Tuy nhiên, nếu có triệu chứng xuất hiện thì cần phải được chăm sóc y tế ngay lập tức. Tùy vào vị trí cơ thể mà cục máu đông sẽ gây ra những triệu chứng khác nhau:

Cục máu đông ở chân

Cục máu đông xuất hiện ở chân được gọi là huyết khối tĩnh mạch sâu. Tình trạng này có thể gây ra các triệu chứng như sưng đau, viêm và xuất hiện vết đỏ trên da chân. Nếu cục máu đông lớn, cơn đau sẽ trở nên dữ dội.

Những người có nguy cơ cao bị cục máu đông ở chân là người béo phì, mắc bệnh viêm ruột, chấn thương, mang thai hay nằm, ngồi lâu và ít di chuyển.

Cục máu đông ở tim

Cục máu đông ở tim là loại huyết khối động mạch, có thể gây tử vong do đau tim. Khi cục máu đông hình thành ở các động mạch dẫn máu đến tim sẽ được gọi là huyết khối động mạch vành.

Huyết khối sẽ cắt đứt nguồn cung cấp máu đến tim, khiến tim không thể nhận được lượng máu, ô xy và dinh dưỡng. Hệ quả là làm mô tim chết dần. Các triệu chứng của bệnh là đau ngực dữ dội, chóng mặt, buồn nôn, đổ nhiều mồ hôi, khó thở, đau ở cánh tay, cổ và lưng.

Cục máu đông ở não

Các thống kê cho biết khoảng 85% các cơn đột quỵ não là do cục máu đông gây ra. Cục máu đông có thể hình thành ở bất kỳ vị trí nào trong cơ thể, sau đó di chuyển theo mạch máu đến não và làm tắc nghẽn lưu thông máu đến não. Tình trạng này có thể gây tử vong. Các triệu chứng thường gặp là yếu tay, chân, mặt, nói lắp, chóng mặt, co giật và một số triệu chứng khác, theo Healthline.

Theo Thanh niên