Vitamin B12 có vai trò gì?

Dấu hiệu trong miệng nhận biết sự thiếu hụt vitamin B12

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Vitamin B12 là loại vitamin tan trong nước, nó tham gia vào nhiều hoạt động sống, đặc biệt là hỗ trợ sản xuất DNA và đảm bảo sự khỏe mạnh của dây thần kinh. Vì thế, Vitamin B12 rất cần thiết cho sự phát triển và chức năng não bộ.

Cơ thể người hấp thu Vitamin B12 qua dạ dày dưới sự hỗ trợ của protein đặc hiệu có khả năng liên kết và hòa tan trong máu. Khác với nhiều loại dinh dưỡng, Vitamin B12 được cơ thể dự trữ trong gan nên việc tiêu thụ ít Vitamin B12 từ khẩu phần ăn trong thời gian ngắn thì cơ thể sẽ dùng nguồn dưỡng chất này dự trữ trong gan.

Nếu cơ thể không sản xuất đủ protein đặc hiệu để hấp thu Vitamin B12 hoặc thiếu dinh dưỡng này trong khẩu phần ăn kéo dài, bạn sẽ bị thiếu hụt Vitamin B12. Dù tình trạng này không thường gặp nhưng cần phòng ngừa bổ sung đầy đủ để đảm bảo sức khỏe.

Nhu cầu Vitamin B12 được khuyến nghị hàng ngày là 2.4 mcg, các đối tượng đặc biệt gồm phụ nữ mang thai, phụ nữ đang cho con bú có nhu cầu cao hơn vì cần sử dụng truyền cho thai và trẻ. Những người bị thiếu hụt Vitamin B12 sẽ được khắc phục khi bổ sung bằng nguồn thực phẩm hoặc viên uống Vitamin.

 

Dấu hiệu trong miệng nhận biết sự thiếu hụt vitamin B12

Môi nứt nẻ

Viêm môi, một tên gọi khác của môi nứt nẻ, là một tình trạng phổ biến có đặc điểm là khô, đỏ và nứt môi. Nó thường xuyên xảy ra như một dấu hiệu của sự thiếu hụt vitamin B12. Những người mắc các bệnh làm suy giảm khả năng hấp thụ dinh dưỡng, chẳng hạn như bệnh Crohn, viêm dạ dày mãn tính và bệnh celiac, đặc biệt có nguy cơ mắc bệnh.

Phát ban trong miệng

Phát ban và nhiễm trùng lưỡi là triệu chứng phổ biến thứ hai của tình trạng thiếu vitamin B12.

Viêm môi góc

Các dấu hiệu miệng của tình trạng thiếu vitamin B12 bao gồm viêm môi góc, khó chịu ở miệng hoặc môi khác do mức B12 thấp.

Sự đổi màu và cảm giác nóng rát của lưỡi

Lưỡi sưng, nhiều thịt, cũng như cảm giác nóng rát, đổi màu và tổn thương khắp miệng, là những dấu hiệu bổ sung cho thấy tình trạng thiếu vitamin B12 ở miệng.

Các mảng sưng đỏ

Việc thiếu vitamin B12 cũng có thể gây ra các vùng sưng đỏ ở bên ngoài môi ở các góc. Đây là một chứng rối loạn viêm có thể kéo dài trong vài ngày hoặc là một vấn đề mãn tính và có thể xảy ra ở một hoặc cả hai bên miệng.

Loét miệng

Đôi khi bạn cũng có thể nhận thấy vết loét miệng khi bị thiếu hụt chất này. Sự thiếu hụt vitamin B12 đôi khi có thể biểu hiện như loét miệng hoặc lưỡi. Thiếu B12 có thể khiến người bệnh tạo ra các tế bào hồng cầu lớn bất thường không hoạt động bình thường, điều này có thể dẫn đến thiếu máu. Do đó, một loạt các triệu chứng, bao gồm loét miệng, có thể xảy ra do thiếu hụt.

Lưỡi đau hoặc đỏ

Dấu hiệu trong miệng nhận biết sự thiếu hụt vitamin B12

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Thuật ngữ "viêm lưỡi" mô tả tình trạng viêm lưỡi dẫn đến sưng, tấy đỏ và đau nhức. Khi xảy ra viêm lưỡi, các nhú lưỡi có thể biến mất khiến người bệnh không thể cảm nhận được mùi vị của các món ăn. Đồng thời lưỡi xuất hiện rất nhiều những triệu chứng bất thường như sưng tấy và thay đổi màu sắc. Điều này có thể ảnh hưởng đến cách bạn nói chuyện hoặc ăn uống.

Bổ sung vitamin B12 bằng cách nào?

Trước hết, chúng ta cần bổ sung đầy đủ dinh dưỡng từ các nguồn thực phẩm phong phú. Một số món ăn chứa nhiều vitamin B12 như gan bò, ngao, cá ngừ, sữa chua, trứng, thịt gà.

Không nên tuân theo một chế độ ăn kiêng hà khắc nào quá lâu, vì bất kỳ chế độ nào cũng sẽ dẫn đến các vấn đề sức khỏe và thiếu hụt vitamin nhất định.

Bên cạnh thực phẩm, nên bổ sung vitamin B12 thông qua thuốc. Vitamin B12 được tìm thấy trong các loại vitamin tổng hợp cũng như trong các chất bổ sung B-complex hoặc thuốc chỉ chứa B12.

Theo tieudung