Đau tim xảy ra khi dòng máu lưu thông đến tim bị gián đoạn. Các triệu chứng thường gặp của đau tim là đau thắt ngực, ngất xỉu, buồn nôn, ho dai dẳng và một số triệu chứng khác, theo chuyên trang sức khỏe Medical News Today (Anh).

Dấu hiệu tưởng ợ nóng nhưng có thể là cơn đau tim- Ảnh 1.

Cảm giác đau ở ngực rồi lan đến vai, cổ, hàm và lưng không phải do ợ nóng mà là đau tim. Ảnh: Pexels

Tuy nhiên, cơn đau tim không phải lúc nào cũng xuất hiện triệu chứng rõ ràng. Cơn đau tim thầm lặng thậm chí còn không gây đau ngực hay khó thở. Một số thống kê cho thấy loại đau tim này chiếm đến 45% tổng số cơn đau tim. Nam giới có tỷ lệ mắc cao hơn phụ nữ. Một số triệu chứng của bệnh rất nhẹ đến mức người bệnh cảm thấy nó giống một đợt trào ngược a xít và dễ phớt lờ.

Trào ngược a xít gây cảm giác đau, nóng rát ở ngực và cơn đau tim cũng vậy. Chính điểm giống nhau này đã khiến việc phân biệt 2 tình trạng này trở nên khó khăn. Tuy nhiên, vẫn có một số cách để giúp người bệnh sớm nhận ra nguy cơ đau tim và đến bệnh viện kịp thời.

Điều đầu tiên cần chú ý là trào ngược a xít luôn tạo cảm giác khó chịu ở phần trên của ngực, để lại vị chua hoặc đắng trong miệng do ảnh hưởng của a xít dạ dày. Trong khi đó, đau ngực do đau tim thì cảm giác đau tức ngực có thể lan lên các vị trí ở phía trên ngực như vai, cổ, hàm và lưng.

Vị trí đau khi bị đau tim không phải nằm bên trái như nhiều người hay hiểu nhầm mà ở giữa ngực. Đau tim cũng gây khó thở, đổ mồ hôi lạnh và chóng mặt.

Để giảm nguy cơ đau tim, mọi người cần duy trì vận động thường xuyên. Các chuyên gia khuyến cáo nên tập thể dục ít nhất 150 phút/tuần với cường độ nhẹ đến vừa. Nếu tập cường độ cao như nâng tạ, chạy bộ thì chỉ cần tập 75 phút/tuần. Tập luyện thường xuyên sẽ giúp hạ huyết áp, cải thiện cholesterol và tăng cường lưu thông máu. Ngoài ra, mọi người cũng cần tránh rượu bia, thuốc lá, giảm căng thẳng và ăn uống lành mạnh, theo Medical News Today. 

Theo Thanh niên