Trong khi các công ty chật vật tìm sự cân bằng giữa làm việc trực tiếp và từ xa (remote work), còn người lao động đấu tranh để giành quyền tự chủ, thì cuộc tranh luận về việc quay trở lại văn phòng hay không vẫn chủ yếu tập trung vào năng suất.

Câu hỏi được đặt ra là: nếu nhân viên hoàn thành nhiệm vụ hiệu quả như nhau trong môi trường từ xa, tại sao lại yêu cầu họ trở về quy định cũ? Không ít người cho rằng remote work tạo ra sự bình đẳng, chi phí di chuyển giảm đi và thuận tiện hơn so với đến cơ quan.

Tuy nhiên, ngoài những điểm cộng, nhóm chuyên gia còn xem xét đến các tác động tiêu cực tiềm ẩn đối với sức khỏe tinh thần và thể chất khi làm việc tại nhà, theo New York Times.

Ít vận động, sức khỏe kém đi

Một nghiên cứu gần đây về vấn đề này đã cho thấy nhiều kết quả khác nhau.

Nhiều người phát triển bản thân mạnh mẽ hơn khi work from home nhờ có thời gian cho các hoạt động lành mạnh, bao gồm tập thể dục và gắn kết với gia đình. Trong khi đó, một số khác trở nên kém năng động hơn, tăng cân và có cảm giác bị cô lập, trầm cảm.

Phần lớn điều này có thể liên quan đến sinh học tiến hóa (evolutionary biology). Bất chấp những thay đổi xảy ra xung quanh, cơ thể con người vẫn duy trì hình dạng hiện tại trong khoảng 300.000 năm.

Nhiều bằng chứng y khoa đã chỉ ra mối tương quan rõ ràng giữa việc tăng cường vận động với giảm nguy cơ mắc những bệnh tim mạch, chẳng hạn tăng huyết áp, cholesterol cao, một số bệnh mạn tính như tiểu đường, các loại ung thư và tình trạng sức khỏe tâm thần, bao gồm trầm cảm, lo lắng.

Theo QuaJordan Metzl, bác sĩ y học thể thao, sự di chuyển và chế độ tập luyện hợp lý mang lại một sức khỏe bền bỉ.

“Đi lại mỗi ngày không chỉ khiến chúng ta cảm thấy tốt hơn, mà đó còn là một trong những hình thức phòng ngừa sâu rộng và hiệu quả nhất. Thời gian ngồi nhiều và ít vận động có thể khiến một người kém khỏe mạnh hơn, đồng thời dẫn đến nguy cơ mắc bệnh. Cả tuổi thọ cũng bị ảnh hưởng tiêu cực vì yếu tố này”, QuaJordan nhận định.

leftcenterrightdel
Tập thể dục giúp ngăn ngừa bệnh tật và trạng thái tinh thần tốt hơn. Ảnh: New York Times 

Mặc dù thế giới đang chứng kiến những tiến bộ đáng kinh ngạc về công nghệ, cơ thể con người về cơ bản vẫn yêu cầu cùng một lượng chuyển động để có phòng ngừa bệnh tật trong hơn 100.000 năm.

Bác sĩ QuaJordan cho biết sự tiện lợi của máy móc hiện đại đang khiến con người di chuyển ít hơn và điều đó sẽ chống lại sức khỏe của chính họ.

Ngày nay, bất kỳ ai cũng có thể đặt bữa ăn qua ứng dụng trực tuyến, xây dựng các mối quan hệ và thậm chí làm việc mà không cần phải bước chân ra đường.

Các nghiên cứu về bộ xương phù hợp với độ tuổi được khai quật từ trước Cách mạng Công nghiệp - khi mọi người lao động và đi bộ rất nhiều - cho thấy bệnh viêm khớp gối ít xảy ra so với hiện tại.

Dữ liệu về số bước đi hàng ngày trong thời kỳ đại dịch cho thấy sinh nhiệt hoạt động không tập thể dục (Non-exercise activity thermogenesis, viết tắt: NEAT) giảm mạnh.

Việc tập luyện được xem như một cách để ngăn chặn lão hóa, hạn chế bệnh tật thì các hành vi NEAT cũng vậy. Sự nỗ lực đó được cộng lại theo ngày, tháng, năm.

“Hãy tìm cách đo số bước chân của mình, chẳng hạn sử dụng ứng dụng sức khỏe trên điện thoại thông minh. Nếu đang làm việc trong một môi trường kết hợp, bạn có thể dùng cách này để tính toán mức chuyển động. Kết quả sẽ cho thấy sự khác biệt so với ngồi tại nhà với chiếc tủ lạnh”, QuaJordan nói thêm.

Chi phí đi lại giảm, tiền chữa bệnh tăng

Tại Mỹ, người dân chi 4,3 nghìn tỷ USD, tương đương 18% GDP, cho việc chăm sóc sức khỏe. Mặc dù chi tiêu trung bình gần gấp đôi so với những quốc gia có thu nhập cao khác, xứ cờ hoa luôn được xếp thứ hai về tuổi thọ trong số các nước phương Tây.

Theo QuaJordan quan sát, hai căn bệnh tốn kém nhất tim mạch và tiểu đường, mất khoảng hơn 500 tỷ USD hàng năm (bao gồm cả tiền chữa trị, hồi phục và năng suất lao động bị giảm sút)

Phần lớn có thể ngăn ngừa được bằng chế độ ăn uống lành mạnh và tập luyện thường xuyên.

Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy làm việc tại nhà ở Mỹ vẫn là tiêu chuẩn đối với khoảng 50% lực lượng lao động nhưng ít phổ biến hơn tại châu Âu và châu Á, nơi 75% đến 80% nhân sự đã quay lại văn phòng.

Khi di chuyển ít hơn, chi phí chăm sóc sức khỏe liên quan sẽ tăng lên.

Một lưu ý quan trọng khác của remote work được giới chuyên gia cân nhắc là tinh thần. Nhu cầu tương tác với thế giới bên ngoài cũng tương tự như sự di chuyển về mặt sinh học.

Bất chấp những cải tiến của khoa học kỹ thuật, bộ não vẫn phát triển mạnh với các mối quan hệ trực tiếp.

leftcenterrightdel
Khi không cần đến văn phòng, người lao động tiết kiệm được chi phí di chuyển nhưng điều này lại khiến họ lười vận động hơn. Ảnh: Pexels 

Khi gặp gỡ, chúng ta học cách đọc ngôn ngữ cơ thể, hiểu những sắc thái không nói ra trong giao tiếp và kết hợp hiệu quả hơn với người khác.

Một số thống kê đã chỉ ra tỷ lệ trầm cảm và lo lắng gia tăng khi làm việc từ xa.

Nghiên cứu điện não đồ của não phát hiện ra rằng các tương tác trực tiếp tạo ra kết nối tâm lý mạnh mẽ và lâu dài hơn so với những cuộc trò chuyện qua thế giới ảo.

Điều này không có nghĩa là tất cả nhân viên work from home đều phải đối mặt với khủng hoảng sức khỏe. Nhiều người vẫn thích nghi với văn phòng thu nhỏ tại nhà, miễn là sắp xếp thời gian biểu trong cuộc sống một cách hợp lý.

Các bậc phụ huynh có cơ hội ở bên gia đình nhiều hơn, dắt chó đi dạo hoặc đôi khi đến phòng tập thể hình.

Hiện bác sĩ QuaJordan đang hướng dẫn cho những bệnh nhân tận dụng tối đa thời gian ở nhà và xây dựng lối sống tích cực, lành mạnh hơn.

“Dữ liệu từ 3 năm gần đây cho thấy có cả lợi ích và bất cập khi làm việc tại nhà. Tôi đang chữa trị cho không ít người bị đau lưng, cổ vai gáy hoặc sức khỏe kém đi trong vài năm qua”, ông nhận xét.

Theo zingnews