Minh họa

Theo BS. Linh, nghề phun, xăm, thêu chân mày đang là xu hướng học nghề thịnh hành, mang lại cơ hội nghề nghiệp cao cho các bạn trẻ. Tuy nhiên, hiện nay không đơn thuần là học kỹ năng trong thẩm mỹ, mà còn tham gia tập huấn y học liên quan thì mới được hành nghề. Ai cũng biết những dụng cụ làm đẹp trong các khâu cạo mặt, làm móng, xăm thêu… có nguy cơ lây nhiễm bệnh cao nhưng thường bỏ qua, không quan tâm đến quy trình y học.

Theo Nghị định 109/2016/NĐ-CP ngày 01/07/2016, các cơ sở đăng ký dịch vụ liên quan đến hoạt động phun, xăm, thêu trên da nhân sự ngoài chứng nhận, chứng chỉ hành nghề phun, xăm, thêu trên da còn phải có giấy chứng nhận đã được tập huấn về phòng, chống lây nhiễm các bệnh qua đường máu, dịch sinh học.

Người làm nghề phun xăm phải được tập huấn và có giấy chứng nhận tương tự, giấy phép chứng chỉ nghề của Sở Lao động Thương binh và Xã hội cấp ngành phun xăm thẩm mỹ. Tại khóa tập huấn an toàn cho nhân viên làm đẹp, BS. Bùi Văn Linh đã cung cấp kiến thức về bệnh truyền nhiễm, các biện pháp, tiêu chuẩn vệ sinh và an toàn lây nhiễm trong kỹ thuật làm đẹp…

Với xu hướng làm đẹp phát triển thành một ngành dịch vụ như hiện nay, các phương pháp mới, máy móc hiện đại được áp dụng và đổi mới liên tục, vấn đề an toàn khi thao tác nghề cho khách hàng và chính bản thân người thợ làm là rất quan trọng.

Ông Tạ Xuân Bình - Trưởng Phòng Đào tạo Trường Trung cấp Nguyễn Tất Thành cho biết, việc tham gia thực hiện các thao tác làm đẹp như tiêm, xăm, phun… không đơn thuần chỉ là học làm đẹp. Khoa Y của trường định hướng kết hợp với các trường đào tạo nghề thầm mỹ để thực hiện các khóa học về kiến thức y tế liên quan để đảm bảo an toàn cho người hành nghề và cũng giúp đảm bảo an toàn cho khách hàng khi làm đẹp. Đối tượng tham gia thường là các học viên đã hoặc đang theo các khóa học thẩm mỹ, cần kiến thức chuyên môn song song với kiến thức dược phẩm, mỹ phẩm, y tế… để khi hành nghề phải đáp ứng được yêu cầu của pháp luật.

Ngọc Linh (24 tuổi) tham gia khóa học cho biết những kiến thức này hơi hướng y khoa, hơi khó tiếp nhận lúc đầu nhưng càng nghe càng thấy thích, vì ngoài việc áp dụng vào nghề phun xăm đang học, cô sẽ áp dụng vào cuộc sống, khi chăm sóc con nhỏ.

Những khóa học như thế này ở cấp độ cơ bản đang được tổ chức miễn phí để phổ biến kiến thức với các học viên nghề thẩm mỹ, với những khóa học chuyên sâu hơn sẽ tổ chức dạy thu phí và cấp chứng nhận.

Theo Sức khỏe và đời sống