Các chuyên gia cho biết, việc đặt ra mục tiêu đi bộ khoảng 60 phút, thậm chí 90 phút, sau khi ăn là biện pháp tối ưu để giảm lượng đường hấp thu vào cơ thể. Theo các nhà nghiên cứu, sau khi ăn là thời điểm lượng đường trong máu thường đạt đỉnh điểm và nó cho phép các cơ hấp thụ nhiên liệu từ thức ăn. Vì thế, mọi người nên đặt mục tiêu đi bộ trong thời gian này, nếu đạt 15 phút cũng tốt. Thậm chí, ngay cả đi bộ khoảng 2-5 phút cũng đem lại một số lợi ích.

Đi bộ ngắn sau bữa ăn có thể làm giảm lượng đường trong máu và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2
 
Đi bộ thời gian ngắn sau bữa ăn có thể làm giảm lượng đường trong máu và giảm nguy cơ mắc tiểu đường type 2

Các nhà khoa học từ Đại học Limerick, Ireland đã xem xét 7 nghiên cứu so sánh tác động của việc ngồi yên tại chỗ so với đứng hoặc đi bộ đối với sức khỏe tim mạch, bao gồm cả lượng insulin và lượng đường trong máu. Họ phát hiện ra rằng, đi bộ thời gian ngắn sau bữa ăn có tác dụng đáng kể trong việc điều chỉnh lượng đường trong máu.

Những người tham gia nghiên cứu được yêu cầu đứng hoặc đi bộ từ 2-5 phút sau mỗi bữa ăn và đi bộ từ 15-20 phút trong suốt một ngày (những người này không ai bị tiền tiểu đường hoặc tiểu đường type 2). Cả 7 nghiên cứu đều chỉ ra rằng, chỉ cần đi bộ vài phút với cường độ nhẹ sau bữa ăn cũng đủ để cải thiện đáng kể lượng đường trong máu so với việc ngồi một chỗ.

Theo dõi trên những người tham gia nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện rằng, sau bữa ăn, lượng đường của họ tăng, và giảm dần sau khi đi bộ. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng cảnh báo mọi người tránh vận động mạnh ngay sau bữa ăn, nhất là những bệnh nhân đang kiểm soát bệnh tiểu đường, vì biến động mạnh cũng có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường type 2.

"Điều này cho thấy, đi bộ có tác dụng rất tích cực. Mỗi ngày làm việc, mọi người nên đi bộ khoảng 2-5 phút. Không cần đứng dậy và chạy trên máy chạy bộ mà chỉ cần đi quanh văn phòng, thậm chí đi dạo trên hành lang cũng đủ", Aidan Buffey, tác giả chính của bài đánh giá được đăng trên tạp chí Sports Medicine, cho biết. 

Tiến sĩ Euan Ashley, bác sĩ tim mạch tại Đại học Stanford, người không tham gia nghiên cứu, cho biết: "Vận động nhẹ, di chuyển dù chỉ một chút cũng đáng giá và có thể đem lại những thay đổi tích cực. Với những người không thể đi bộ vài phút mỗi ngày thì về lâu dài, sức khỏe của họ sẽ không cải thiện, thậm chí ngày càng giảm sút".

Theo phunuonline.com.vn