leftcenterrightdel
Các thành viên của LongwalkSG - nhóm đi bộ ở Singapore. Ảnh:Mark Cheong. 

Nếu lướt mạng xã hội gần đây, bạn có thể bắt gặp hashtag #hotgirlwalk, với hình ảnh nữ giới tập thể dục bằng cách đi bộ ngoài trời.

Hashtag này đã trở thành xu hướng toàn cầu trên TikTok kể từ năm 2021, với các clip có lượt xem lên tới hơn 1,2 tỷ.

Không dừng lại ở đó, nền tảng video ngắn còn ghi nhận từ khóa “viral" tương tự khác, như #NatureWalk - video về người đi bộ hoặc đi bộ đường dài trong thiên nhiên - với 250,7 triệu lượt xem và video #WalkingBackwards - đi bộ ngược để cải thiện khả năng giữ thăng bằng và giảm đau đầu gối - với 16,2 triệu lượt xem.

Các clip có hashtag #SilentWalking - dành cho người thích đi bộ không đeo tai nghe hay bất cứ âm thanh gây xao lãng nào - cũng thu hút được tổng cộng 879.000 lượt xem.

Trên mạng xã hội Meetup.com, xuất hiện nhiều nhóm đi bộ với mục đích khác nhau. Có những nhóm dành cho người muốn kết bạn mới, hoặc người muốn cải thiện tiếng Nhật, thiền trong khi đi bộ hay tập đi bộ kiểu Bắc Âu (đi bộ với gậy được thiết kế đặc biệt).

Điểm chung là các nhóm đi bộ dường như đặc biệt phổ biến với người cao tuổi, theo Straits Times.

“Các nhóm đi bộ giúp người có tuổi duy trì lối sống năng động và kết nối với bạn bè, chống lại sự cô đơn”, tiến sĩ Lim Boon Leng, bác sĩ tâm thần từ Trung tâm Sức khỏe Tâm lý Dr BL Lim, cho biết.

Covid-19 và cơn sốt sức khỏe mới

Với nhiều người, sở thích đi bộ theo nhóm bắt đầu kể từ thời kỳ đại dịch Covid-19.

Vào tháng 11/2020, vài tháng sau khi thời gian giãn cách kết thúc, bà Olevia Cheong (55 tuổi) đã tổ chức buổi đi bộ nhóm đầu tiên của mình.

“Ban đầu chỉ đơn thuần là bạn bè đi dạo cùng nhau. Chúng tôi muốn tập thể dục ngoài trời và giữ dáng sau khi bị giữ trong nhà quá lâu”, Cheong - người đã đi bộ suốt 2 tiếng rưỡi qua con đường mòn tự nhiên trong Rừng Clementi (Singapore) cùng 9 người bạn - cho biết.

leftcenterrightdel
 Olevia Cheong đã tổ chức các chuyến đi bộ kể từ tháng 11/2020. Ảnh:Olevia Cheong.

Tuy nhiên, họ thích hoạt động này đến mức quyết định đi bộ vào mỗi thứ bảy.

Cheong sau đó cũng thành lập Awesome One - nhóm Facebook hiện có hơn 700 thành viên. Ở đó, bà chia sẻ thông tin về các buổi đi bộ nhóm sắp tới, lớp tập thể dục mà bà hướng dẫn cùng chuyến du lịch nước ngoài do bà tổ chức.

“Từ khi còn trẻ, tôi luôn là người khởi xướng các buổi gặp gỡ”, bà Cheong nói. “Trong thời kỳ đại dịch, tôi nhận ra mọi người dễ rơi vào trạng thái chán nản khi không rời khỏi nhà. Con người không sinh ra để sống một mình. Những buổi đi bộ của tôi đã trở thành cách để bạn bè kết nối lại với nhau”.

“Đi bộ như hình thức tập thể dục nhịp điệu và có nhiều bằng chứng nó hỗ trợ điều trị triệu chứng trầm cảm”, bác sĩ tâm lý Rathi Mahendran từ phòng khám Mind Care, cho hay.

“Đi bộ với một nhóm người có cùng chí hướng, cùng chung mục đích cũng là hoạt động thú vị và góp phần tăng cảm giác hạnh phúc”, bà nói thêm.

Vượt qua cơn đột quỵ

Ông Tan Hock Seng (65 tuổi) tự nhận mình từng là người nghiện công việc, hay hút thuốc và không tập thể dục.

Vào tháng 6/2018, cuộc sống của ông bị đảo lộn. Khi đó vào buổi sáng nọ, ở tuổi 58, ông đang định châm điếu thuốc trong bãi đậu xe thì chợt thấy một luồng sáng trắng và nằm xuống. May mắn, người qua đường đã gọi xe cứu thương.

Tại bệnh viện, các bác sĩ cho biết Tan bị đột quỵ và ông bị liệt nửa người bên trái. Ông cũng bị mất thị lực mắt trái cùng thính giác tai trái.

“Khi tỉnh dậy, tôi biết mình phải làm gì đó. Các bác sĩ cho tôi biết nguyên nhân có thể là do cholesterol cao kết hợp với thói quen hút thuốc lá”, Tan kể lại.

Ông bắt đầu đi bộ theo lời khuyên của người bạn đã sống sót sau căn bệnh ung thư - người đã ca ngợi lợi ích của hoạt động này.

leftcenterrightdel
 Ông Tan Hock Seng từng bị đột quỵ nghiêm trọng vào năm 2018. Ảnh:Tan Hock Seng.

Vào tháng 4/2023, ông tình cờ thấy bài đăng trên Facebook của ông Won Tzyy-ya (65 tuổi) - khuyến khích mọi người tham gia nhóm đi bộ LongwalkSG.

Ông Tan đã có trải nghiệm đi bộ theo nhóm đầu tiên vào ngày 18/6/2023. Kể từ đó, ông không bỏ lỡ chuyến đi bộ vào chủ nhật hàng tuần của nhóm, mỗi lần từ 25-30 km.

Việc đi bộ thường xuyên, cùng với siêng năng uống thuốc và thay đổi chế độ ăn uống để bổ sung nhiều chất xơ hơn đã giúp ông cải thiện đáng kể mức cholesterol.

Chuyên gia về tiêu hóa Ganesh Ramalingam đã gặp nhiều bệnh nhân cải thiện sức khỏe một cách nhảy vọt nhờ đi bộ.

Theo ông, nhiều nghiên cứu cho thấy đi bộ từ từ với cường độ thấp sẽ ức chế các gene góp phần tăng cân và giúp bệnh nhân giảm cân. Đi bộ cũng có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư vú và ung thư đại trực tràng.

Tuy nhiên, tiến sĩ June Quek - nhà vật lý trị liệu cấp cao tại Bệnh viện Đa khoa Singapore - lưu ý: “Nếu bạn muốn đi bộ đường dài, bạn phải bắt đầu từ từ. Bạn không thể đột nhiên từ không đi bộ gì mà chuyển sang đi 4 giờ mỗi ngày. Cơ thể có thể bị khó chịu ở một số chỗ”.

Bước ra khỏi nỗi cô đơn

Chuyên gia y tế cho biết việc đi bộ cũng có thể giúp giảm bớt vấn đề cô đơn ở người cao tuổi.

Nghiên cứu năm 2015 của Trung tâm Nghiên cứu và Giáo dục về Lão hóa thuộc Trường Y Duke-NUS cho thấy 2/5 người Singapore từ 62 tuổi trở lên đang cô đơn.

Điều này có thể là do quy mô các gia đình ngày càng nhỏ lại, khiến người cao tuổi có ít người để dựa vào hơn.

leftcenterrightdel
 Sáng thứ Bảy hàng tuần, bà Sandakumari Kannapathy tham gia nhóm đi bộ quanh khu phố. Ảnh:North West Brisk Walking Club.

Bác sĩ Lim thường xuyên gặp những bệnh nhân mắc chứng trầm cảm liên quan đến sự cô lập xã hội.

“Sự cô đơn và cô lập với xã hội ở người cao tuổi có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe tâm thần. Sự cô lập có thể dẫn đến việc sống thiếu mục đích và gia tăng cảm giác vô dụng”, ông nói.

Ngoài ra, nó cũng liên quan đến tỷ lệ tử vong cao hơn và nguy cơ mắc các bệnh như mất trí nhớ và bệnh Alzheimer.

Việc thiếu tương tác xã hội thường xuyên có thể làm trầm trọng thêm áp lực, căng thẳng và giảm cơ chế ứng phó, dẫn đến sức khỏe thể chất và tinh thần kém hơn.

Việc tham gia nhóm đi bộ đã mang lại điều kỳ diệu cho bà Sandakumari Kannapathy (73 tuổi). Bà sống một mình ở Marsiling kể từ khi chồng qua đời cách đây 18 năm.

“Sau khi mất chồng, tôi không thể cảm thấy bình yên. Tôi rất suy sụp. Tôi tự nhủ mình không thể cứ thế này được. Tôi cần phải tiếp tục. Bạn bè nói với tôi rằng đi bộ sẽ tốt cho tôi”, bà kể lại.

Năm 2021, bà được bạn giới thiệu Câu lạc bộ North West Brisk Walking Club. Kể từ đó, bà dành mỗi sáng thứ Bảy cùng với hơn 20 thành viên trong nhóm, đi bộ khoảng một đến hai giờ quanh khu phố.

North West Brisk Walking Club là một trong những câu lạc bộ đi bộ nhanh lớn nhất ở Singapore, với hơn 60.000 thành viên, chủ yếu ở độ tuổi 60 và 70.

Mỗi lần đi bộ, các thành viên sẽ nhận được một tem đóng dấu. Vào cuối năm, họ có thể quy đổi sang phiếu siêu thị dựa trên số lượng tem kiếm được. 25 tem nhận được phiếu siêu thị trị giá 5 USD, trong khi phiếu siêu thị 25 USD dành cho người có 45 tem trở lên.

leftcenterrightdel
 North West Brisk Walking Club có hơn 60.000 thành viên, chủ yếu ở độ tuổi 60 và 70. Ảnh:North West Brisk Walking Club. 

Đối với bà Sandakumari, đó chỉ là đặc quyền nhỏ. Bà cho biết phần thưởng lớn nhất của bà được truyền năng lượng và có thêm tình bạn mới.

“Chúng tôi không cảm thấy mệt mỏi khi chúng tôi đi bộ và trò chuyện. Chúng tôi nói về nơi chúng tôi muốn ăn sáng, những gì chúng tôi sẽ làm sau khi đi bộ. Trước khi chúng tôi kịp nhận ra thì chúng tôi đã đi bộ được 3,3 km”, bà Sandakumari nói.

Cristina Gonzalez - nhà trị liệu của Alliance Counselling - đôi khi sử dụng phương pháp trị liệu tâm lý gọi là “đi bộ và nói chuyện” với khách hàng của mình.

Thay vì ngồi trong văn phòng, cô và bệnh nhân sẽ đi dạo xung quanh. “Tôi sử dụng việc đi bộ như phép so sánh đối với bệnh nhân của mình. Chúng tôi không bị mắc kẹt, mọi thứ đang diễn ra. Chúng tôi đang đi đâu đó và chúng tôi đang làm việc. Cơ thể luôn truyền tín hiệu cho bộ não”, cô nói.

Tìm thấy tình yêu

Vào tháng 1/2023, đồng nghiệp cũ đã giới thiệu cho bà Michelle Wong (56 tuổi) nhóm chuyên tổ chức các chuyến đi bộ đường dài ở nước ngoài và huấn luyện đi bộ đường dài tại địa phương.

Vào ngày huấn luyện đầu tiên tại Công viên Tự nhiên Rifle Range (Singapore), bà gặp ông Alvin Lok (60 tuổi).

“Bà ấy thu hút sự chú ý của tôi vì tính thẳng thắn và sôi nổi”, ông cho hay.

leftcenterrightdel
 Ông Alvin Lok và bà Michelle Wong chuyến đi bộ ngày 9/4. Ảnh:Mark Cheong. 

Trong khi đó, bà Wong nhớ lại: “Lần thứ 3 chúng tôi đi chơi, chúng tôi leo núi ở Malaysia và địa hình đó rất khó khăn. Tôi sợ bị ngã. Vì thế, ông ấy đã đề nghị giúp đỡ và đó là cách chúng tôi trở nên thân thiết hơn”.

Chỉ sau một tháng quen nhau, họ trở thành cặp đôi.

Vào tháng 4/2024, cả hai tham gia chuyến đi bộ xuyên đảo qua đêm do LongwalkSG tổ chức, bắt đầu tại Ngọn hải đăng Raffles Marina ở Tuas và kết thúc vào ngày hôm sau tại Công viên bãi biển Changi.

Nhóm đã đi bộ hơn 78 km trong 18 giờ, chỉ nghỉ giải lao ngắn để dùng bữa.

“Công việc của tôi có thể khá căng thẳng. Khi tôi tập thể dục, đó là lần duy nhất tôi không nghĩ đến công việc”, Wong nói.

“Tôi thường đi bộ một mình sau giờ làm việc… Bây giờ, tôi đã có bạn đồng hành. Chúng tôi thực sự thích đi bộ và xem nó như hình thức để tận hưởng khoảng thời gian quý giá”, bà chia sẻ thêm.

Theo lifestyle.znews