Một xu hướng ngày càng tăng là nhiều người thường đi bộ ngắn sau mỗi bữa ăn với mong muốn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe - ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK

Hãy xem các tác động sức khỏe cụ thể của việc đi bộ sau bữa ăn, theo Health Line.

Lợi ích tiềm năng

Tập thể dục mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Điều này bao gồm cả việc đi bộ sau khi ăn nhờ một số lợi ích độc đáo của nó.

Có thể cải thiện tiêu hóa

Lợi ích tiềm năng của việc đi bộ sau khi ăn là cải thiện tiêu hóa. Sự chuyển động cơ thể có thể hỗ trợ quá trình tiêu hóa bằng cách thúc đẩy kích thích dạ dày và ruột, khiến thức ăn di chuyển nhanh hơn.

Ngoài ra, hoạt động thể chất thấp đến trung bình sau khi ăn có thể có tác dụng bảo vệ đường tiêu hóa.

Trên thực tế, nó đã được chứng minh là có tác dụng ngăn ngừa các bệnh như loét dạ dày, ợ nóng, hội chứng ruột kích thích (IBS), bệnh túi thừa, táo bón và ung thư đại trực tràng, theo Health Line.

Có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu

Một lợi ích đáng chú ý khác của việc đi bộ sau khi ăn là cải thiện lượng đường trong máu.

Tập thể dục sau khi ăn có thể ngăn ngừa sự tăng đột biến của lượng đường trong máu, do đó làm giảm lượng insulin hoặc thuốc uống cần thiết.

Một nghiên cứu năm 2016 ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 cho thấy đi bộ nhẹ trong 10 phút sau mỗi bữa ăn vượt trội hơn so với đi bộ 30 phút tại bất kỳ thời điểm nào để kiểm soát lượng đường trong máu, theo Health Line.

Có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Tập thể dục thường xuyên có thể làm giảm huyết áp và cholesterol LDL (có hại), đồng thời giảm nguy cơ đột quỵ hoặc đau tim.

Một nghiên cứu cho thấy rằng một vài lần tập thể dục nhỏ trong suốt cả ngày có thể vượt trội hơn một lần tập thể dục liên tục để giảm triglyceride máu, một yếu tố nguy cơ của bệnh tim.

Bạn có thể bắt chước mô hình này bằng cách đi bộ từ 5 đến 10 phút sau các bữa ăn chính trong suốt cả ngày.

Có thể thúc đẩy giảm cân

Tập thể dục đóng vai trò chính trong việc giảm cân kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý. Để thúc đẩy giảm cân, bạn phải đốt cháy nhiều calo hơn mức bạn nạp vào.

Đi bộ sau bữa ăn giúp bạn đốt cháy calo và nếu được duy trì liên tục, nó có thể hỗ trợ giảm cân.

Tuy nhiên, cần nhiều dữ liệu hơn để xác định những tác động cụ thể của việc đi bộ sau bữa ăn đối với việc giảm cân, theo Health Line.

Có thể giúp điều hòa huyết áp

Đi bộ sau bữa ăn cũng có thể giúp điều chỉnh huyết áp ở một mức độ nhất định. Một số nghiên cứu liên kết 3 lần đi bộ 10 phút mỗi ngày với mức huyết áp giảm.

Hơn thế nữa, vài lần đi bộ 10 phút trong suốt cả ngày dường như có lợi cho việc hạ huyết áp hơn đi bộ một phiên liên tục.

Có thể gây khó chịu cho dạ dày

Việc đi bộ sau khi ăn có thể có tác dụng phụ tiêu cực, dù rất ít. Một số người có thể bị đau bụng khi đi bộ sau khi ăn, với các triệu chứng như khó tiêu, tiêu chảy, buồn nôn, đầy hơi và đầy hơi, theo Health Line.

Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào trong số những triệu chứng này, hãy cố gắng đợi 10 phút đến 15 phút sau bữa ăn, rồi đi bộ và nên đi bộ thật chậm rãi, nhẹ nhàng.

Đi bộ sau bữa tối là khởi đầu tuyệt vời

Dựa trên dữ liệu hiện tại, thời gian lý tưởng để đi bộ dường như ngay sau bữa ăn. Lúc này, cơ thể bạn vẫn đang làm việc để tiêu hóa thức ăn bạn đã ăn, cho phép bạn có được lợi ích như cải thiện tiêu hóa và kiểm soát lượng đường trong máu, theo Health Line.

Đi bộ sau tất cả các bữa ăn có thể dẫn đến những lợi ích tối ưu, trong đó việc đi bộ sau bữa tối có thể là một khởi đầu tuyệt vời.

Nên đi bộ bao lâu?

Nhiều người gợi ý rằng bạn nên bắt đầu bằng cách đi bộ trong 10 phút. Sau này có thể tăng thời gian lên.

Thời gian 10 phút giúp bạn dễ dàng thu xếp mà không ảnh hưởng đến lịch trình của bạn.

Với 3 lần đi bộ 10 phút mỗi ngày, bạn dễ dàng đạt được 30 phút hoạt động thể chất hằng ngày.

Theo thanhnien