Tháng trước, ông Mike Weber nhận được tin gà trong trang trại Sunrise Farms của ông có kết quả xét nghiệm dương tính với cúm gia cầm.

Theo quy định của chính phủ, toàn bộ đàn gà mái đẻ trứng 550.000 con bị tiêu hủy để ngăn chặn dịch bệnh lây nhiễm sang các trang trại khác ở quận Sonoma, phía bắc San Francisco.

leftcenterrightdel
 Dịch cúm gia cầm bùng phát mạnh tại Mỹ

Một năm sau khi lây lan mạnh dẫn đến giá trứng tăng cao kỷ lục và xảy ra tình trạng thiếu trứng trên diện rộng, dịch cúm gia cầm đã quay trở lại và đang tàn phá bang California. Trước đó, làn sóng dịch bệnh đã bùng phát tại các trang trại gia cầm ở miền Trung Tây Mỹ.

Vi rút cúm gia cầm đã tàn phá quận Sonoma, quận này đã được ban bố tình trạng khẩn cấp. Trong 2 tháng qua, gần chục trang trại thương mại đã phải tiêu hủy hơn 1 triệu con gia cầm để kiểm soát dịch bệnh, gây thiệt hại kinh tế cho nông dân, công nhân và khách hàng của họ.

Quận Merced ở miền Trung California cũng bị ảnh hưởng nặng nề, khi trong những tuần gần đây, dịch bệnh bùng phát tại một số trang trại sản xuất trứng thương mại lớn.

Các chuyên gia cho biết, cúm gia cầm lây lan qua vịt, ngỗng và các loài chim di cư khác.

Các trang trại ở California đang thực hiện các biện pháp an toàn sinh học nghiêm ngặt để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh. Bác sĩ thú y bang Annette Jones kêu gọi nông dân giữ đàn gia cầm của họ trong nhà.

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, cúm gia cầm đã tồn tại trong nhiều thập kỷ, trong đợt bùng phát vi rút bắt đầu vào đầu năm 2022, gần 82 triệu con gia cầm (chủ yếu là gà đẻ trứng) ở 47 bang đã bị tiêu hủy.

Điều này khiến giá trứng tăng hơn gấp đôi vào cao điểm tháng 1/2023. Giá trứng trở lại mức bình thường khi các nhà sản xuất trứng tăng đàn và dịch bệnh được kiểm soát. 

Theo phụ nữ TPHCM