Hàn Quốc
Đối với nhiều người Hàn Quốc, làm đẹp gần như một thứ tín ngưỡng. Kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, cơ quan chức năng phải đưa ra nhiều biện pháp phòng dịch bắt buộc như đeo khẩu trang. Nhu cầu làm đẹp của người dân cũng thay đổi. Các bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ Hàn Quốc cho biết, bệnh nhân quan tâm đặc biệt tới sửa các bộ phận trên khuôn mặt, vốn có thể được giấu dưới lớp khẩu trang, như mũi và môi.
Ryu Han-na, một sinh viên đại học, quyết định sửa mũi với giá 4,4 triệu won (tương đương khoảng 89,2 triệu đồng). Cô nói rằng do dịch bệnh, việc được ở nhà và đeo khẩu trang khi ra nơi công cộng là một động lực để cô đi đến quyết định trên vì việc đeo khẩu trang giúp cô không bị người khác chú ý vào chiếc mũi vừa can thiệp "dao kéo".
Năm 2020, giá trị ngành phẫu thuật thẩm mỹ Hàn Quốc ước đạt 10,7 tỷ USD, tăng 9,2% so với năm 2019. Theo Gangnam Unni, nền tảng trực tuyến về phẫu thuật thẩm mỹ lớn nhất Hàn Quốc, con số này được dự báo tăng lên mức 11,8 tỷ USD trong năm nay.
Nếu trước đây, xăm lông mày chỉ được các cô gái trẻ quan tâm thì nay phương pháp làm đẹp này đang được "đấng mày râu" trong độ tuổi 30 - 40 tại Hàn Quốc đặc biệt chú trọng. Theo cô Choi Sang-mi, chuyên viên làm đẹp tại Viện thẩm mỹ Lee & Chaeum Skin, nhiều nam giới đã tới trung tâm để "tân trang" lông mày của mình. Theo các chuyên gia, càng lớn tuổi, phần đuôi lông mày sẽ mỏng và nhạt màu hơn. Vì vậy, ngày càng nhiều người tới để xăm lông mày.
Nhiều người còn tranh thủ thời gian nghỉ do dịch bệnh để cải thiện thị lực. Bác sĩ Kim Young-jun thuộc Viện mắt Eyejun cho biết, khi đeo khẩu trang, những người đeo kính thường rất khó chịu vì mắt kính luôn bị mờ. Vì vậy, họ quyết định đi phẫu thuật mắt.
Theo các bác sĩ Hàn Quốc, khoảng thời gian giãn cách xã hội do dịch bệnh là giai đoạn thích hợp để phẫu thuật mắt bởi sau phẫu thuật, bệnh nhân cần có thời gian phục hồi, tránh ánh nắng và kiêng rượu, bia. Các trường hợp phẫu thuật khúc xạ như LASIK tại Hàn Quốc đã tăng gấp đôi so với năm trước.
Nhật Bản
Đại dịch Covid-19 đã đẩy nhiều doanh nghiệp và công ty ở Nhật Bản đến bờ vực phá sản nhưng các dịch vụ làm đẹp cho nam giới lại "lên ngôi". Các doanh nhân Nhật Bản trong độ tuổi 40-60 trước đây hiếm khi quan tâm đến mỹ phẩm và trang điểm. Dịch Covid-19 khiến việc đi lại trở nên hạn chế nên những cuộc họp trên nền tảng trực tuyến trở thành công việc hàng ngày của giới kinh doanh cũng như các lĩnh vực khác.
Trước tình hình đó, nhiều doanh nhân Nhật Bản cảm thấy cần phải xuất hiện với diện mạo lịch sự trước đối tác qua màn hình. "Trước đây, đa số khách hàng của chúng tôi là nam giới ở độ tuổi 20. Giờ đây, chúng tôi có thêm nhiều khách hàng là doanh nhân", ông Takumi Tezuka, chủ tiệm salon tóc và trang điểm dành cho nam giới IkemenWorks ở thủ đô Tokyo, cho hay.
Nam giới cũng đi làm đẹp
Shiseido, một trong những hãng mỹ phẩm lâu đời nhất thế giới, cho biết các dòng sản phẩm dành cho nam giới đạt tăng trưởng 2 con số trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng nổ. Hãng này còn ra mắt dịch vụ "trang điểm ảo" cho nam giới, cho phép tạo hiệu ứng như thể người dùng đang trang điểm.
Sau khi giới thiệu bộ lọc thẩm mỹ cho nữ giới sử dụng khi họp trực tuyến trên các nền tảng như Zoom, Shiseido cho hay công ty đã nhận được nhiều yêu cầu về bộ lọc tương tự dành cho nam giới, nhất là giới doanh nhân.
Mỹ
Theo bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ Melissa Doft làm việc tại Manhattan, New York (Mỹ), sự bùng phát của dịch Covid-19 cùng quy định phải đeo khẩu trang ở các địa điểm công cộng và nhiều người đang làm việc từ xa đã khiến nhu cầu đối với dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ tăng mạnh.
Một diễn viên 25 tuổi có tên Jocelyn cho biết, trước đây, dù là một người phụ nữ nhỏ nhắn song cô vẫn cảm thấy chưa hài lòng về một số điểm trên cơ thể. Việc thực hành một chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục đều đặn vẫn không thể khắc phục được những hạn chế đó.
Sau khi các quy định phong tỏa được nới lỏng, cô nhận thấy không chỉ trọng lượng cơ thể tăng mà việc ăn quá nhiều và nằm dài trên ghế sofa khiến cơ thể trì trệ trông thấy. Vì vậy, Jocelyn đã tìm đến phẫu thuật thẩm mỹ để lấy lại vóc dáng thon gọn.
Nhu Thụy (Tổng hợp)