leftcenterrightdel
Nhiều người thường gãi vì ngứa khi bị muỗi đốt nhưng điều này càng khiến vết đốt dễ sưng hơn. Ảnh: Healthily 

Muỗi là loài côn trùng phổ biến gây ra nhiều bệnh nguy hiểm cho con người như sốt xuất huyết, sốt rét hay Chikungunya.

Muỗi cái đốt người và động vật để lấy máu. Hầu hết muỗi cái không thể đẻ trứng nếu không hút máu. Trong khi đó, muỗi đực không đốt người và động vật.

Điều gì xảy ra khi bị muỗi đốt?

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), khi một con muỗi đốt bạn, nó sẽ sử dụng vòi đâm vào da để hút máu. Khi muỗi đang hút máu, nó đồng thời phun nước bọt vào da của bạn.

Khi đó, cơ thể phản ứng với nước bọt dẫn đến sưng và ngứa. Một số người chỉ có phản ứng nhẹ với vết đốt. Nhưng cũng có những người phản ứng mạnh hơn, bị sưng tấy, đau nhức và mẩn đỏ cả một vùng.

Các triệu chứng bị muỗi đốt phổ biến bao gồm:

- Vết sưng tấy và hơi đỏ xuất hiện vài phút sau khi bị đốt.

- Vết sưng cứng, ngứa, màu nâu đỏ hoặc nhiều vết sưng xuất hiện khoảng một ngày bị muỗi đốt.

- Mụn nước nhỏ thay vì vết sưng cứng.

- Những đốm đen trông giống như vết bầm tím.

Những trường hợp có thể phản ứng nghiêm trọng hơn khi bị muỗi đốt là trẻ em; người lớn bị đốt bởi loại muỗi mà họ chưa từng tiếp xúc trước đó; người bị rối loạn hệ thống miễn dịch. Khi đó, họ có thể gặp các triệu chứng nghiêm trọng như một vùng sưng và đỏ lan rộng, sốt nhẹ, phát ban, sưng hạch bạch huyết.

Cách điều trị nốt muỗi đốt

Khi bị muỗi đốt, bạn nên rửa sạch vùng bị đốt bằng xà phòng và nước, sau đó, chườm túi nước đá trong 10 phút để giảm sưng và ngứa. Thoa hỗn hợp baking soda và nước, kem chống ngứa hoặc kháng histamine không kê đơn có thể giúp giảm phản ứng ngứa.

Bạn đừng gãi vùng bị muỗi đốt vì có thể gây nhiễm trùng. Vết cắn bị nhiễm trùng có thể có màu đỏ, hơi ấm hoặc có một vệt đỏ lan ra từ vết đốt.

Bạn có thể bảo vệ bản thân và gia đình khỏi bị muỗi đốt bằng cách sử dụng thuốc chống côn trùng, mặc áo sơ mi dài tay và quần dài, dùng màng chắn ở cửa sổ, cửa ra vào để ngăn muỗi vào nhà. Ngoài ra, bạn cần giảm số lượng muỗi trong nhà, ngoài vườn bằng cách loại bỏ các vùng nước đọng - nơi muỗi sinh sản và đẻ trứng.

leftcenterrightdel
Các nốt sưng đỏ, mụn nước có thể xuất hiện ngay khi bị muỗi đốt hoặc một ngày sau đó. Ảnh: Insider 

Những người dễ bị muỗi đốt

Theo Reader's Digest, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người mang nhóm máu O thường bị muỗi cắn nhiều hơn những người mang nhóm máu A hoặc B. Khoảng 80% người tiết ra chất báo hiệu họ thuộc nhóm máu nào. Muỗi bị thu hút bởi những người này nhiều hơn người khác, bất kể nhóm máu.

Muỗi cũng bị thu hút bởi những người thải ra lượng khí CO2 cao hơn người bình thường như phụ nữ có thai, người uống rượu bia hoặc đổ mồ hôi nhiều. Thông thường, muỗi tìm thấy vật chủ bằng cách phát hiện ra các tín hiệu hóa học và nhiệt của cơ thể. Các nhân tố này góp phần làm tăng lượng carbon dioxide được tạo ra, khiến muỗi dễ dàng nhận biết được vị trí của con người.

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng muỗi bị thu hút bởi mùi cơ thể nên những ai có nhiều mùi hôi, đặc biệt là mùi hôi chân, sẽ có nguy cơ bị muỗi đốt nhiều hơn.

Bên cạnh đó, muỗi dùng mắt để quan sát nạn nhân. Nghiên cứu cho thấy những người mặc màu tối (xanh lá cây, đen và đỏ) dễ bị phát hiện hơn. Thay vào đó, bạn nên chọn những màu nhẹ nhàng hơn như màu nude, be hoặc thậm chí là màu trắng.

Theo Zingnews