leftcenterrightdel
Ảnh minh họa 

Nhịp sinh học, còn gọi là "đồng hồ cơ thể", giúp điều chỉnh chu kỳ ngủ và thức của chúng ta dựa trên mức độ ánh sáng xung quanh. Nghiên cứu cho thấy, những thay đổi trong thói quen ăn uống có thể cải thiện chức năng của nhịp sinh học, từ đó duy trì sức khỏe cơ bắp ở người cao tuổi.

Bà Amy Hutchison, Tiến sĩ, nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Y tế và Sức khỏe Nam Úc cho biết: "Các nghiên cứu về nhịp sinh học và tác động của nó đến quá trình lão hóa cơ thể đang mở ra những hướng đi mới trong việc duy trì sức khỏe cho người cao tuổi. Sự giao tiếp giữa đồng hồ trung tâm trong não và đồng hồ ngoại vi trong cơ bắp là điều cần thiết để đảm bảo cơ thể hoạt động trơn tru."

Nghiên cứu trên chuột cho thấy, những con chuột được thay đổi thời gian ăn uống có biểu hiện gen nhịp sinh học trong cơ bắp được cải thiện, giúp ngăn ngừa sự suy giảm chức năng cơ thể liên quan đến tuổi tác. Điều này hé lộ khả năng ứng dụng tương tự ở người, mặc dù các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng cần có thêm nghiên cứu trên người để xác nhận hiệu quả.

"Ăn uống hạn chế thời gian không chỉ có lợi ích trong việc giảm cân hay cải thiện các chỉ số sức khỏe mà còn có thể giúp cải thiện chức năng nhịp sinh học và ngăn ngừa một số bệnh liên quan đến lão hóa," bà Hutchison bổ sung. Các phát hiện từ nghiên cứu này mở ra hy vọng mới cho những chiến lược can thiệp sức khỏe ở người cao tuổi, dù còn nhiều điều cần được làm sáng tỏ trước khi chúng ta có thể kết luận về hiệu quả thực sự của chúng.

Theo laodong