Dưới đây là một số nguyên nhân làm ảnh hưởng đến tải lượng virus ở người nhiễm HIV:

1. Thời gian điều trị HIV

Bạn bắt đầu điều trị HIV càng sớm thì bạn càng có thể đưa tải lượng virus của cơ thể xuống mức không thể phát hiện được.

Nếu điều tri muộn, trong thời gian này, virus tấn công có thể làm hỏng hệ thống miễn dịch. Bạn cũng có nguy cơ truyền virus cho người khác, bị bệnh và tiến triển thành bệnh AIDS nhanh hơn.

photo-1700369980387

Nếu điều trị muộn HIV sẽ tấn công hệ thống miễn dịch…

2. Bỏ liều thuốc hay uống thuốc thất thường

Ngay cả việc quên uống thuốc đôi khi cũng khiến virus có thời gian nhân lên và làm suy yếu hệ thống miễn dịch của cơ thể. Do đó, hãy ưu tiên lịch trình điều trị của bạn và tuân thủ nó một cách nghiêm ngặt.

photo-1700369981575

Hãy ưu tiên lịch trình điều trị của bạn và tuân thủ nó một cách nghiêm ngặt.

3. Kháng thuốc

Trong thời gian điều trị, virus có cơ hội thay đổi hoặc biến đổi. Các tế bào bị đột biến có thể không phản ứng với thuốc của bạn giống như trước đây. Sau đó, chúng có thể nhân lên và làm cho tải lượng virus của bạn có thể được phát hiện trở lại.

4. Điều kiện y tế

Nếu bạn mắc các bệnh như bệnh thận hoặc viêm gan hoặc nếu bạn có thai… cơ thể bạn có thể xử lý thuốc điều trị HIV khác với trước đây.

Bác sĩ sẽ cần kiểm tra liều lượng và loại điều trị để chắc chắn rằng mọi thứ vẫn được kiểm soát tốt.

5. Tương tác thuốc

Thuốc điều trị HIV có thể ảnh hưởng đến tác dụng của các loại thuốc khác của bạn là điều bình thường và ngược lại. Hãy trao đổi với bác sĩ về tất cả các loại thuốc kê đơn và thuốc không kê đơn bạn dùng, bao gồm cả thuốc bổ sung, bác sĩ có thể tư vấn giúp bạn để đảo bảo hiệu quả điều trị tốt nhất.

Ngoài ra, cũng cần chú ý tới sự tương tác giữa thuốc điều trị HIV với thực phẩm ăn hàng ngày. Bụng no hay đói có thể ảnh hưởng đến cách cơ thể bạn hấp thụ một số loại thuốc và làm tăng hoặc giảm nồng độ. Trao đổi với bác sĩ để biết về thời điểm uống thuốc cụ thể.

Bác sĩ điều chỉnh phương pháp điều trị HIV dành riêng cho bạn. Hãy chắc chắn rằng bạn đang làm theo đúng kế hoạch. Hãy yêu cầu bác sĩ ghi lại thời gian nào trong ngày bạn nên dùng thuốc, liều lượng và những gì (hoặc không) nên mang theo.

photo-1700369982142

Thuốc điều trị HIV có thể tương tác với các thuốc điều trị khác, làm tăng hoặc giảm tác dụng của thuốc.

6. Tác dụng phụ của thuốc điều trị HIV

Buồn nôn, mệt mỏi và khó ngủ là một số tác dụng phụ có thể xảy ra với thuốc điều trị HIV trong vài tuần đầu tiên. Bác sĩ có thể giúp bạn quản lý những điều này.

Các tác dụng lâu dài, chẳng hạn như cholesterol cao hoặc các tác dụng nghiêm trọng, như sưng miệng hoặc lưỡi, có thể khiến bạn cần phải chuyển sang một loại thuốc khác.

7. Không giữ liên lạc thường xuyên với bác sĩ

Kiểm tra thường xuyên giúp bác sĩ theo dõi tải lượng virus để bạn biết phương pháp điều trị của mình đang hoạt động tốt hay không. Bác sĩ cũng có thể giúp bạn khắc phục mọi vấn đề, có thể khiến bạn không thể tuân thủ kế hoạch điều trị.

photo-1700369982823

Kiểm tra thường xuyên giúp bác sĩ theo dõi tải lượng virus để bạn biết phương pháp điều trị của mình đang hoạt động tốt hay không

Theo suckhoedoisong.vn