Theo các chuyên gia dinh dưỡng, có 4 yếu tố quyết định chiều cao của trẻ gồm: Dinh dưỡng (32%), di truyền (23%), môi trường sống (25%) và vận động (20%).

Dinh dưỡng - yếu tố chính quyết định chiều cao

Trẻ càng nhỏ, nhu cầu dinh dưỡng càng cao vì quá trình phát triển nhanh trong những năm đầu đời. Khi 1 tuổi, trung bình cân nặng của trẻ gấp 3 lúc mới sinh. Giai đoạn 1-5 tuổi, trẻ tăng trưởng mạnh, đặc biệt là chiều cao. Chặng đường phát triển này được đánh giá quan trọng nhất, vì trẻ phát triển chiều cao nhanh và có thể lỡ nhịp tăng trưởng nếu không có đủ điều kiện. Đồng thời, đây là giai đoạn tích lũy để tạo tiền đề vững vàng cho sự phát triển chiều cao tuổi dậy thì.

Nuvita anh 1

77% chiều cao tương lai của trẻ có thể tác động.

Để bé tối ưu chiều cao, phụ huynh cần đảm bảo dinh dưỡng mỗi ngày với đầy đủ nhóm chất gồm bột, béo, đường, đạm theo khuyến nghị. Bên cạnh đó, trẻ cần được cung cấp dưỡng chất hỗ trợ thúc đẩy chiều cao.

Trong đó, canxi chiếm 99% cấu trúc xương và răng, nếu thiếu sẽ hạn chế chiều cao, khiến trẻ chậm lớn, thấp bé, còi xương… Canxi khó hấp thu vào xương do kích thước lớn, dễ bị đào thải trong quá trình tiêu hóa, nên các sản phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ thường dùng nano canxi. Chất này có cấu trúc nhỏ hơn canxi 100 lần, nên dễ hấp thu và thẩm thấu, tăng độ dài, chắc khỏe của hệ xương.

Bên cạnh đó, vitamin K2 có tác dụng hoạt hóa protein tạo osteocalcin, gắn canxi vào xương, xây dựng và phát triển khung xương hiệu quả, giảm thiểu việc canxi lắng đọng vào thành mạch. Khi cơ thể thiếu vitamin K2, osteocalcin không có khả năng gắn và mang canxi vào khung xương. Ngoài ra, vitamin D3 giúp cơ thể hấp thu, sử dụng canxi hiệu quả hơn, hình thành và duy trì hệ xương chắc khỏe.

Các giai đoạn phát triển chiều cao quan trọng

Chiều cao không tăng trưởng đồng đều trong suốt cuộc đời mà có 3 giai đoạn phát triển vượt trội. Ở giai đoạn bào thai nếu được nuôi dưỡng tốt, bé sinh ra có thể dài khoảng 50 cm. Trong 3 năm đầu đời, trẻ tăng trung bình 25 cm vào năm đầu, tăng khoảng 10 cm ở mỗi năm trong giai đoạn 1-2 tuổi. Trẻ có thể tăng 8-12 cm trong 1-2 năm trước dậy thì.

Những năm đầu đời đóng vai trò quan trọng bởi chiều cao tăng trưởng nhanh nhất, tích lũy để tạo đà tăng trưởng cho tiền dậy thì và dậy thì. Do vậy, phụ huynh nên chú trọng giai đoạn này bằng dinh dưỡng đầy đủ, bổ sung dưỡng chất thiết yếu như nano canxi, vitamin K2, vitamin D3 kết hợp chế độ ngủ nghỉ, vận động hợp lý cho trẻ.

Nuvita anh 2

5 năm đầu đời đóng vai trò quan trọng với chiều cao tương lai của bé.

Nền tảng để trẻ phát triển tối ưu

Để trẻ phát triển khỏe mạnh và có chiều cao tối ưu, cần có nền tảng đề kháng khỏe, tiêu hóa tốt. Sức đề kháng khỏe đồng nghĩa trẻ sẽ hạn chế ốm vặt, giữ được nhịp độ tăng trưởng thể chất tốt, bao gồm chiều cao. Bên cạnh đó, với khả năng tiêu hóa tốt, trẻ sẽ hấp thu nhiều dưỡng chất từ chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Đề kháng khỏe, tiêu hóa tốt cũng là tiền đề cho sự phát triển chiều đảm bảo tiếp nhận đủ nano canxi, vitamin K2, vitamin D3.

Trong hành trình này cùng con lớn khôn, kiến thức dinh dưỡng cùng tình yêu thương của cha mẹ sẽ giúp con đạt chiều cao nổi bật, tạo hành trang vào đời thêm vững chãi.

Theo  Zing