Trả lời:

SpO2 là viết tắt của cụm từ Saturation of Peripheral Oxygen - độ bão hòa oxy trong máu ngoại vi là một trong những chỉ số giúp cảnh báo sớm bệnh nhân mắc Covid-19 có dấu hiệu chuyển nặng. Thiết bị này là cần thiết đối với các trường hợp F0 bắt đầu có triệu chứng chứ không phải là dấu hiệu để nhận biết người mắc Covid-19.

Theo khuyến cáo, số SpO2 là một chỉ số quan trọng. Nếu chỉ số SpO2 thấp hơn 92%, bệnh nhân cần được hỗ trợ hô hấp, phải nhập viện và theo dõi sát diễn tiến tình trạng suy hô hấp. Trong trường hợp chỉ số SpO2 của bệnh nhân lớn hơn 92% nhưng có các biểu hiện suy hô hấp như khó thở nhiều, người lớn thở nhanh > 30 lần/phút, thở co kéo các cơ hô hấp phụ nhiều, vẫn cần được nhập viện để theo dõi và điều trị.

Các thiết bị vòng tay, đồng hồ thông minh hay các phần mềm có tính năng đo SpO2 thường phải được tích hợp sẵn với điện thoại và sẽ có mức độ sai số, chỉ mang tính chất tham khảo chứ không khuyến khích sử dụng.

Chưa kể, các kết quả đo có thể không chính xác do máy quá cũ, người bệnh dùng thuốc cản quang, hạ huyết áp...

Do đó, trong tình trạng khẩn cấp, F0 trong cộng đồng chưa được kiểm soát hết như hiện tại, nếu có điều kiện, bạn có thể trang bị một thiết bị đo SpO2. Song, các máy đo nồng độ oxy trong máu hiện rất nhiều và đa dạng. Mọi người cần chọn lọc thông tin và lựa chọn phù hợp, tránh những quảng cáo "ăn theo dịch bệnh", gây hoang mang. Ngoài ra, bạn cần giữ liên lạc với nhân viên y tế khi có dấu hiệu trở nặng để được xử trí kịp thời.

Theo vnexpress