Trong một nghiên cứu mang tính tiên phong, các nhà nghiên cứu từ Trường Y Harvard, Đại học Maine và Trường Công nghệ Massachusetts (MIT) đã giới thiệu phương pháp hóa học đảo ngược lão hóa tế bào.

Phương pháp mang tính cách mạng này có tiềm năng thay thế liệu pháp gene đảo ngược lão hóa.

Phát hiện này có thể cách mạng hóa điều trị các bệnh liên quan đến tuổi tác, thúc đẩy y học tái tạo và  làm trẻ hóa toàn bộ cơ thể.

Khám phá mang tính đột phá đảo ngược quá trình lão hóa

Một nhóm các nhà nghiên cứu đã tiết lộ một phương pháp mới chống lão hóa và các bệnh liên quan đến tuổi tác. Công trình do các nhà khoa học tại Đại học Y Harvard đảm nhận đã trình làng phương pháp hóa học đầu tiên giúp trẻ hóa tế bào. Trước đó, chỉ có liệu pháp gene mới làm được điều kỳ diệu này.

Đột phá đảo ngược tuổi tác giúp con người trẻ lại - Ảnh 2.

Nghiên cứu này có thể ứng dụng tiềm năng trong y học tái tạo, điều trị các bệnh liên quan đến tuổi tác và trẻ hóa toàn bộ cơ thể.

Vào ngày 12/7/2023, các nhà nghiên cứu từ Trường Y Harvard, Đại học Maine và Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đã công bố nghiên cứu trên tạp chí Aging. Bài viết có tiêu đề "Lập trình hóa học để đảo ngược lão hóa tế bào".

Các nhà nghiên cứu tham gia công trình trên gồm các nhà khoa học Jae-Hyun Yang, Christopher A. Petty, Thomas Dixon-McDougall, Maria Vina Lopez, Alexander Tyshkovskiy, Sun Maybury-Lewis, Xiao Tian, Nabilah Ibrahim, Zhili Chen, Patrick T. Griffin, Matthew Arnold, Jien Li, Oswaldo A. Martinez, Alexander Behn, Ryan Rogers-Hammond, Suzanne Angeli, Vadim N. Gladyshev và David A. Sinclair.

Ý tưởng này dựa trên một công trình từng đoạt giải thưởng Nobel. Theo đó, sự biểu hiện của các gene cụ thể được gọi là các yếu tố Yamanaka có thể biến đổi tế bào trưởng thành thành tế bào gốc đa năng cảm ứng (iPSC). Từ đó, các nhà khoa học tìm ra cách để đảo ngược quá trình lão hóa tế bào.

Trong nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học đã thăm dò các phân tử có thể  trẻ hóa tế bào ở người.

Các nhà nghiên cứu đã thiết kế các xét nghiệm tiên tiến để phân biệt giữa tế bào già và tế bào trẻ, cũng như tế bào lão hóa. Nhóm đã sử dụng đồng hồ lão hóa dựa trên phiên mã và mẫu ngăn chặn protein nhân tế bào chất (NCC) theo thời gian thực.

Trong một bước quan trọng, các nhà khoa học đã xác định được 6 tổ hợp hóa học để đưa tế bào về trạng thái trẻ trung, đảo ngược tuổi đồng hồ sinh học trong vòng chưa đầy 1 tuần.

Trước đây, các nhà nghiên cứu của Đại học Harvard từng chỉ ra khả năng đảo ngược quá trình lão hóa tế bào. Bằng cách chèn các gene Yamanaka cụ thể vào các tế bào nhờ sử dụng vector virus, các nhà nghiên cứu có thể làm được điều trên.

Các nghiên cứu trên mô và các cơ quan khác nhau như thần kinh thị giác, thận và cơ đã mang lại kết quả đáng khích lệ. Trong thí nghiệm ở chuột, những con chuột bị mù không chỉ sáng mắt trở lại mà còn sống lâu hơn. Ngoài ra, các thí nghiệm gần đây trên khỉ cũng ghi nhận đã cải thiện thị lực cho những con khỉ.

Những phát minh này có ý nghĩa sâu sắc, mở đường cho y học tái tạo và có tiềm năng làm trẻ hóa toàn bộ cơ thể.

Giải pháp hóa học thay thế cho liệu pháp gene đảo ngược tuổi tác có khả năng mở ra chân trời mới trong điều trị lão hóa, chấn thương và các bệnh liên quan đến tuổi tác.

Sau kết quả thành công trong đảo ngược tình trạng mù lòa ở khỉ vào tháng 4/2023, kế hoạch thử nghiệm lâm sàng trên người bằng liệu pháp gene đảo ngược tuổi tác tại phòng thí nghiệm hiện đang được tiến hành.

"Gần đây, điều tốt nhất chúng ta có thể làm là làm chậm quá trình lão hóa.", GS.TS. David A. Sinclair (Khoa Di truyền học, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu sinh học về lão hóa Paul F. Glenn, Trường Y Harvard) cho biết. "Những khám phá mới cho thấy, giờ đây chúng ta có thể đảo ngược quá trình lão hóa", nhà khoa học đứng đầu công trình nghiên cứu mang tính đột phá này bật mí.

Giáo sư David A. Sinclair cho biết thêm, quy trình đảo ngược lão hóa trước đây phải sử dụng đến liệu pháp gene tốn kém và phức tạp nên khó áp dụng rộng rãi.

Nhóm nghiên cứu tại Harvard đã hình dung một tương lai mà các bệnh liên quan đến tuổi tác có thể được điều trị hiệu quả, vết thương được chữa lành và giấc mơ trẻ hóa toàn bộ cơ thể có thể trở thành hiện thực.

"Khám phá này mang đến khả năng đảo ngược quá trình lão hóa chỉ bằng một viên thuốc duy nhất, nó không chỉ cải thiện thị lực mà còn giúp điều trị hiệu quả nhiều bệnh liên quan đến tuổi tác", GS. David A. Sinclair nói.

Theo suckhoedoisong.vn