Trước đó, anh bị ho nặng và tự cách ly một tuần. Là một nhân viên cấp cứu, anh biết mình có thể nhiễm nCoV.

"Gọi 911 ngay. Con nghĩ em ấy bị đột quỵ", chị gái của Sharma nói.

Trong vài giờ tiếp theo, bác sĩ tại Bệnh viện Jamaica nỗ lực loại bỏ cục máu đông chặn động mạch và phục hồi lượng máu cho bán cầu não trái của anh. Họ chẩn đoán Sharma mắc Covid-19. Phổi anh chứa đầy dịch, nồng độ oxy máu thấp và cần đến máy thở.

Bác sĩ cũng sử dụng thuốc làm loãng máu để ngăn ngừa tình trạng chuyển biến xấu hơn. Có những ngày, cơn sốt của anh tăng 40 độ C, tim đập nhanh và suy giảm chức năng phổi.

Hôm 8/4, Sharma bắt đầu bị co giật. Anh được dùng thuốc an thần liều cao, bổ sung các loại thuốc.

                   Ravi Sharma, 27 tuổi, hân viên cấp cứu, mắc Covid-19 và bị đột quỵ. Ảnh: NY Times

Trường hợp của Sharma khiến y bác sĩ đặt nhiều dấu hỏi. Anh còn quá trẻ để bị đột quỵ. Chàng trai tập luyện hàng ngày và không có tiền sử tiểu đường, huyết áp cao hoặc các bệnh trạng liên quan. Đột quỵ ở thanh thiếu niên là rất hiếm gặp.

Các bác sĩ thần kinh tại thành phố New York, Detroit, New Jersey và một số khu vực khác cũng báo cáo trường hợp tương tự. Nhiều người tin rằng đột quỵ là biến chứng của Covid-19. Nghiên cứu trước đó cũng cho thấy bên cạnh phổi, nCoV tấn công hầu hết các cơ quan quan trọng.

"Chúng tôi quan sát thấy một số người trẻ chỉ bị ho nhẹ hoặc không có biểu hiện nào. Họ tự cách ly tại nhà theo quy định và bị đột quỵ", tiến sĩ Adam Dmytriw, chuyên gia X-quang, Đại học Toronto, cho biết. Hầu hết bệnh nhân của ông dưới 65 tuổi. Đôi khi đột quỵ là triệu chứng đầu tiên khi nhiễm nCoV, song nhiều người ngần ngại đến phòng cấp cứu vì sợ lây chéo virus.

Các bác sĩ tại Hệ thống Y tế Mount Sinai ở New York cũng báo cáo số thanh thiếu đột quỵ tăng bất thường trong đại dịch. Họ đã điều trị cho 5 người chỉ trong hai tuần đầu tháng 5. Theo bác sĩ Johanna Fifi, thông thường phải ba tuần, bệnh viện mới tiếp nhận một người đột quỵ dưới 50 tuổi.

4 trong số 5 bệnh nhân tương đối khỏe mạnh. Hai người khoảng 30 tuổi, cơ thể không có các yếu tố dễ dẫn đến đột quỵ.

"Chúng tôi cho rằng tình trạng này hẳn phải liên quan đến Covid-19", bác sĩ Fifi nói.

Các chuyên gia phỏng đoán đột quỵ sau nhiễm nCoV là hệ quả của hiện tượng đông máu, thường xuất hiện ở các ca nguy kịch. Theo các bác sĩ, bệnh nhân nặng có thể phát triển cục máu đông ở chân và phổi, đe dọa tính mạng. Máu của họ đặc và nhớt đến nỗi chặn được đường truyền tĩnh mạch và ống thông.

Y bác sĩ đang điều trị cho người mắc Covid-19 bị đông máu ở Moscow, Nga. Ảnh: Bloomberg

Bác sĩ Michael Yaffe, khoa hồi sức tích cực, Trung tâm Y tế Beth Israel Deaconess, thành phố Boston, gọi đây là "dấu hiện tiềm ẩn". Tuy nhiên chỉ một số người gặp phải. Đông máu thường xảy ra ở các ca nguy kịch, bệnh nhân phải nằm bất động trong thời gian dài.

Các bằng chứng khác cho thấy Covid-19 có thể lây nhiễm trực tiếp vào các tế bào bên trong mạch máu, gây tổn thương và sưng tấy.

Đối với Ravi Sharma, sức khỏe anh dần ổn định ngày 15/4. Cơn sốt giảm và anh có thể cử động nửa trái cơ thể. Ba ngày sau, anh ít phải sử dụng máy thở hơn, thân nhiệt trở lại bình thường và nhịp tim ổn định. Sau vài tuần trị liệu phục Trung tâm Y tế Đại học Nassau, anh được trở về nhà.

Tuy nhiên quá trình khỏi hẳn đột quỵ có thể mất vài tháng, thậm chí nhiều năm. Các triệu chứng kéo dài của Covid-19 cũng khiến anh kiệt sức.

Khi dịch bệnh qua đỉnh, y bác sĩ ghi nhận triệu chứng đa dạng ở người nhiễm nCoV. Hiện tượng đột quỵ xảy ra với các trường hợp bệnh nhẹ đến trung bình. Bệnh nhân đôi khi không có dấu hiệu bất thường nào khác. Tình trạng này có thể để lại di chứng nghiêm trọng nếu không được điều trị kịp thời.

Chuyên gia khuyến nghị người dân nên liên hệ các cơ sở y tế nếu cảm thấy tức ngực, khó thở, chân đau nhức, sưng tấy hoặc đổi màu.

Theo vnexpress