Theo kết quả một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Lancet ngày 9/10, các chuyên gia dự báo số tử vong toàn cầu vì đột quỵ sẽ tăng thêm 50%, đạt đến 9,7 triệu người, vào năm 2050.

Đáng chú ý là đột quỵ tăng nhiều ở phụ nữ. Tại Mỹ, mỗi năm có khoảng 795.000 người đột quỵ, trong đó phụ nữ nhiều hơn nam giới 55.000 ca. Phụ nữ cũng tử vong vì đột quỵ nhiều hơn nam giới. Daniel Hermann - chuyên gia tim mạch can thiệp của hệ thống sức khỏe Memorial Hermann (Mỹ) - cho biết: “Tuổi tác là nguy cơ lớn nhất dẫn đến đột quỵ. Bởi càng lớn tuổi người ta càng dễ bị cao huyết áp, tăng cholesterol, xơ cứng mạch máu, kiểm soát đường huyết kém và mạch máu dễ vỡ. Tất cả điều này góp phần gây ra đột quỵ”.

Với phụ nữ, thay đổi sinh học xảy ra trong giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh cũng quan trọng. Nhiều phụ nữ bắt đầu bị cao huyết áp ở giai đoạn chuyển tiếp này. 

Phụ nữ làm thế nào để ngăn ngừa đột quỵ? Marion Buckwalter - giáo sư thần kinh của Trung tâm Y khoa Đại học Stanford - cho rằng, cách tốt nhất là kiểm soát huyết áp và điều trị cao huyết áp. Bà nói: “Bạn có thể giảm một nửa nguy cơ đột quỵ nếu điều trị tốt cao huyết áp”.

Khám sức khỏe định kỳ hằng năm từ những năm 20 tuổi để phát hiện sớm cao huyết áp, tăng cholesterol hoặc tiểu đường là điều cần làm. Ngoài ra, nên tập thể dục ít nhất 150 phút/tuần, ăn uống lành mạnh, giảm tiêu thụ muối và bỏ thuốc lá. 

Theo phụ nữ TPHCM