leftcenterrightdel
Victoria Lang, dược sĩ ở Scotland, phát hiện ung thư máu nhờ kỳ kinh nguyệt bất thường. Ảnh: Nypost.com. 

Hai ngày sau khi tiêm vaccine ngừa Covid-19 vào tháng 3/2021, Victoria Lang - một dược sĩ ở ngoại ô thành phố Kilsyth, Scotland - nhận thấy lượng máu trong kỳ kinh nguyệt của cô nhiều đến mức bất thường.

“Tôi tỉnh giấc vào lúc sáng sớm và phải chạy vào buồng vệ sinh, lấy khăn tắm để đặt dưới bụng để giảm cơn đau”, dược sĩ 30 tuổi kể với South West News Service.

Hồi ấy, nhiều báo đưa tin vaccine ngừa Covid-19 có thể xáo trộn kinh nguyệt. Vì thế, Lang quyết định chờ 24 giờ để xem tình hình khá hơn không. Nhưng hôm sau, cơ thể cô vẫn mất khá nhiều máu.

Trước đó, Lang phát hiện nhiều vết bầm dập ở đầu gối, vai. Chúng chỉ biến mất sau một khoảng thời gian dài bất thường - một trong những biểu hiện của ung thư máu.

Bác sĩ của Lang yêu cầu cô xét nghiệm máu. Hôm sau, bác sĩ khuyên cô tới bệnh viện ngay lập tức. Hành động của bác sĩ khiến cô dự đoán cô mắc bệnh nghiêm trọng. “Tôi đã nghĩ về ung thư máu”, cô nói.

Sau khi bác sĩ ở bệnh viện kết luận Lang mắc bệnh bạch cầu tủy cấp tính, Lang trải qua 42 ngày ở trung tâm điều trị ung thư của bệnh viện.

“Có lẽ tôi sẽ không thể phát hiện bệnh ung thư máu kịp thời nếu kỳ kinh nguyệt của tôi không bất thường”, cô thổ lộ.

Bệnh đang thuyên giảm và Lang đã có kinh nguyệt trở lại.

“Tôi nghĩ chúng ta nên tin vào trực giác của bản thân. Chúng ta biết những hiện tượng nào là bình thường đối với cơ thể. Tôi biết kinh nguyệt của tôi bất thường, nên đã liên hệ với bác sĩ để thảo luận về hiện tượng ấy. Nếu không gọi bác sĩ, chắc chắn tôi không thể phát hiện ung thư máu”, cô chia sẻ.

Theo zingnews