leftcenterrightdel
Bé Natsa hồi phục tốt sau phẫu thuật. Ảnh: BVCC. 

Đầu tháng 12/2023, cô bé Nat Sa (2 tuổi, đến từ tỉnh Bôlykhamxay, Lào) được bố mẹ đưa vào Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An thăm khám để điều trị tim bẩm sinh.

Trẻ được phát hiện mắc bệnh này từ rất bé nhưng không được điều trị triệt để. Phải chờ tới khi đủ sức khỏe và cân nặng, Nát Sa mới được sang Việt Nam trị bệnh.

leftcenterrightdel
 Ê-kíp bác sĩ phẫu thuật vá tim cho bé gái thành công sau 3 giờ. Ảnh: BVCC.

Tại bệnh viện, bé Nat Sa được siêu âm tim, điện tim và kiểm tra đầy đủ để đánh giá toàn trạng. Sau hổi chẩn, các bác sĩ quyết định phẫu thuật sửa chữa dị tật tim bẩm sinh bằng cách đóng lỗ thông liên thất kích thước 7,5 x 5,3 mm cho bé.

Ca phẫu thuật tim được thực hiện qua đường nách. Phương pháp này có ưu điểm ít xâm lấn, không phải mở xương ức, hạn chế tổn thương và đảm bảo thẩm mỹ về sau cho trẻ.

Sau 3 giờ, ca mổ diễn ra như dự kiến, các bác sĩ cũng vá thông liên thất đã thành công,

Sức khỏe trẻ dần ổn định, bé được gặp lại mẹ. Ngày 25/12/2023, gần 2 tuần sau ca phẫu thuật, bé Nat Sa được xuất viện trong niềm vui của gia đình.

Bố mẹ của bé gái Lào chia sẻ họ đã gặp nhiều khó khăn khi đi từ Lào sang Việt Nam điều trị, vì bất đồng ngôn ngữ, đến vùng đất xa lạ, khác biệt văn hóa, cũng như không có người thân, bạn bè bên cạnh giúp đỡ.

"Các bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An đã giúp đỡ chúng tôi rất nhiều, dù chúng tôi chỉ chủ yếu giao tiếp qua ngôn ngữ cơ thể và hỗ trợ của một bạn sinh viên phiên dịch", bố mẹ bé Nat Sa xúc động chia sẻ trong ngày con gái được xuất viện về nước.

Theo lifestyle.zingnews