leftcenterrightdel
 Chuyển bệnh nhân mắc COVID-19 tới bệnh viện ở Budapest, Hungary tháng 11/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Các nguồn tin từ Liên minh châu Âu (EU) ngày 10/11 cho biết khối này đã đạt thỏa thuận với Hungary về các cải cách tư pháp, qua đó mở đường cho Budapest nhận được khoản hỗ trợ phục hồi hậu COVID-19 trị giá hàng tỷ euro.

Hungary là quốc gia thành viên duy nhất chưa nhận được khoản hỗ trợ hậu đại dịch từ Ủy ban châu Âu (EC), cơ quan điều hành của EU.

Brussels chưa chấp thuận Hungary tiếp nhận khoản hỗ trợ 5,8 tỷ euro (5,9 tỷ USD) được phân bổ do còn lo ngại về một số vấn đề như tham nhũng và hệ thống tư pháp của nước này.

Hungary có thể mất khả năng tiếp cập 70% số tiền được phân bổ trên nếu gói hỗ trợ không được EC phê duyệt vào cuối năm nay.

Theo một nguồn tin từ EU, Budapest mới đây đã chấp nhận những điều kiện của EC về cải cách tư pháp. Theo đó, những cải cách này phải được tiến hành trước tháng 3/2023 để Hungary có thể nhận được khoản hỗ trợ.

Một số cải cách tư pháp cho phép Hội đồng Tư pháp quốc gia bổ nhiệm những vị trí quan trọng trong hệ thống tư pháp, qua đó củng cố vai trò của cơ quan độc lập này. Dự kiến, trong cuộc họp ngày 22/11 tới, EC sẽ thảo luận về kế hoạch phục hồi của Hungary.

Ngoài vấn đề cải cách tư pháp, trong những tháng gần đây, Hungary đã áp dụng một số biện pháp chống tham nhũng.

Trước đó, EC đã đe dọa hoãn phân bổ cho Hungary một khoản hỗ trợ khác trị giá 7,5 tỷ euro từ quỹ của EU do lo ngại vấn đề tham nhũng.

Dự kiến trong tháng này EC sẽ đánh giá liệu các biện pháp chống tham nhũng mới của Hungary có thỏa đáng hay không, trước khi đưa ra quyết định cuối cùng về khoản phân bổ này trong tháng 12 tới./.

Theo vietnamplus