leftcenterrightdel
 Nhiều địa phương đang thiếu vắc xin "5 trong 1" - Ảnh minh họa

Sáng 14/12, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan nhận biểu trưng 490.600 liều vắc xin “5 trong 1”  (ho gà, bạch hầu, uốn ván, bại liệt và các bệnh viêm phổi, viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib). Đây là số vắc xin do Chính phủ Úc viện trợ, thông qua Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc, dự kiến sẽ chính thức về Việt Nam vào tối mai, 15/12.

Phát biểu tại lễ bàn giao vắc xin, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, Bộ đã quyết liệt chỉ đạo các đơn vị, địa phương, phối hợp Bộ, ban ngành liên quan để sớm có vắc xin phục vụ cho chương trình tiêm chủng mở rộng. Bà bày tỏ cảm ơn trước sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế, đặc biệt là Chính phủ Úc, đã rất kịp thời hỗ trợ vắc xin theo đề xuất từ Bộ Y tế Việt Nam.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan cũng chia sẻ, để tìm nguồn cung ứng vắc xin rất vất vả, do đó đề nghị Giám đốc các Sở Y tế chỉ đạo việc phân bổ, tổ chức tiêm chủng đúng đối tượng, hiệu quả.

PGS.TS Dương Thị Hồng - Phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương - nêu rõ, căn cứ nhu cầu theo đề xuất và thực tiễn triển khai của 63 tỉnh, thành phố, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã xây dựng kế hoạch phân bổ vắc xin theo nhu cầu và hướng dẫn các địa phương triển khai theo thứ tự ưu tiên.

Theo đó, vắc xin được ưu tiên trước cho trẻ có nhóm tuổi nhỏ nhất từ 2 tháng tuổi trước rồi mới đến những trẻ có tháng tuổi lớn hơn, bao gồm cả những trẻ trên 12 tháng tuổi. Thứ hai là ưu tiên tiêm trả mũi 2, mũi 3 cho những trẻ chưa được tiêm đủ 3 mũi vắc xin 5 trong 1 (bao gồm cả trẻ trên 12 tháng tuổi).

Theo Cục Y tế dự phòng, dự kiến trong tuần cuối tháng 12/2023, số vắc xin được viện trợ này sẽ bắt đầu được sử dụng. Hiện nay, trung bình mỗi tháng, công suất tại các điểm tiêm chủng mở rộng có thể thực hiện được khoảng 200.000 liều. Do đó, với số vắc xin Chính phủ Úc tài trợ, dự kiến sẽ tiêm trong khoảng 2,5 tháng.

Trước đó, tại nhiều địa phương, vắc xin “5 trong 1” thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng đã cạn kiệt. Giám đốc Sở Y tế TPHCM Tăng Chí Thượng cho hay, vấn đề thiếu vắc xin chương trình tiêm chủng mở rộng là nỗi lo lắng của ngành y tế TP nhiều tháng nay. "Hàng chục năm qua chưa bao giờ thiếu vắc xin tiêm chủng mở rộng như thời gian qua" - ông nói.

Lãnh đạo Sở Y tế lo lắng tình trạng thiếu vắc xin nếu kéo dài có thể dẫn đến nguy cơ tái phát dịch bệnh, nhất là sởi, ho gà…

Theo phụ nữ TPHCM