Tiến sĩ William Dahut - Giám đốc khoa học của Hiệp hội Ung thư Mỹ (ACS) - cho biết: “Chúng tôi nghĩ số người mắc ung thư mới sẽ lên tới 35 triệu vào năm 2050, phần lớn là do dân số già ngày càng tăng”. Ngoài ra, ACS cũng cảnh báo, nếu nhiều người sử dụng thuốc lá hơn và nhiều người mắc bệnh béo phì hơn, số ca ung thư dự kiến có thể còn cao hơn, đặc biệt là ở các nước có thu nhập thấp.

leftcenterrightdel
 Trung bình, 1/5 dân số thế giới sẽ trải qua ung thư trong đời

Dữ liệu quan sát ung thư toàn cầu của IARC cho thấy 10 loại ung thư hàng đầu chiếm khoảng 2/3 số ca mắc mới và tử vong trên thế giới vào năm 2022. Ung thư phổi là loại ung thư phổ biến nhất. Ung thư vú ở phụ nữ đứng thứ hai, tiếp theo là ung thư đại trực tràng, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư dạ dày. Ung thư phổi cũng đứng đầu về khả năng gây tử vong (1,8 triệu ca tử vong, chiếm 18,7% tổng số ca tử vong do ung thư).

Giáo sư chuyên khoa ung thư Harold Burstein từ Trường Y Harvard (Mỹ) nhận định: "Ô nhiễm không khí có thể làm tăng nguy cơ ung thư phổi ở nhiều nơi trên thế giới”. Mối quan tâm hiện tại của các chuyên gia cũng tăng lên xung quanh bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Đây là loại ung thư phổ biến nhất ở nam giới tại 112 quốc gia.

Việc công nương xứ Wales (Anh) Kate Middleton gần đây tiết lộ rằng cô đang điều trị ung thư đã thu hút sự quan tâm của công chúng về căn bệnh này. Có hơn 200 loại ung thư và không có phương pháp điều trị nào phù hợp cho tất cả. Những cải tiến trong chẩn đoán, điều trị sớm và phòng ngừa ung thư tiếp tục dẫn đầu trong việc giảm nguy cơ tử vong do ung thư. Tuy nhiên, điều đáng lo là ở nhiều quốc gia, ung thư chỉ được phát hiện khi bệnh nhân đã có các triệu chứng trở nặng.

Thông thường, phương pháp điều trị chính là loại bỏ khối u bằng phẫu thuật hoặc xạ trị sau đó tiến hành hóa trị. Một lĩnh vực phát triển đầy hứa hẹn trong điều trị ung thư là liệu pháp miễn dịch, sử dụng hệ thống miễn dịch của chính cơ thể để tiêu diệt tế bào ung thư. Đôi khi liệu pháp miễn dịch có thể có tác dụng ngay cả sau khi ngừng điều trị nhờ khả năng “ghi nhớ” của hệ thống miễn dịch. Dù vậy, hiệu quả điều trị ở mỗi người là khác nhau và phương pháp cũng đi kèm một số tác dụng phụ.

Theo phụ nữ TPHCM