Lạc Lạc được các y bác sĩ chăm sóc - Ảnh: Trung Quốc Nhật Báo

"Cục cưng đói rồi đúng không? Đừng khóc, đừng khóc. Ngoan nào!"... Tiếng nói dỗ dành đó phát ra từ khu bệnh tổng hợp thuộc khoa nội của Bệnh viện Nhi đồng Vũ Hán ở tỉnh Hồ Bắc. 

Bên trong là một em bé 6 tháng tuổi tên Lạc Lạc, đang được bác sĩ Trương Phụng bế trên tay. Còn y tá Trần Mai đang cầm chiếc muỗng nhanh chóng đút thức ăn vào miệng em bé.

Câu chuyện về Lạc Lạc được đăng trên trang Trung Quốc Nhật Báo ngày 8-2. Lạc Lạc bị nhiễm virus corona chủng mới (nCoV), đang ở trong bệnh viện này một mình để cách ly và chữa trị.

Em bé này đã nhập viện từ hôm 31-1. "Cha mẹ em bé không có ở đây. Chúng tôi đến để làm cha mẹ của em bé" - Trung Quốc Nhật Báo dẫn lại lời các y bác sĩ đang chăm sóc cho Lạc Lạc.

Ông bà của Lạc Lạc đều bị nhiễm nCoV và đang được điều trị. Mẹ của Lạc Lạc, một nhân viên y tế, cũng bị nhiễm bệnh trong lúc làm việc, đang được cách ly. Còn cha em bé đang ở nước ngoài.

"Gia đình em bé đang trải qua thời kỳ khó khăn, do đó chúng tôi chăm sóc đứa bé để giúp họ vượt qua giai đoạn này" - bác sĩ Phương Ngọc Dung, chủ nhiệm khu bệnh tổng hợp thuộc khoa nội của bệnh viện, chia sẻ.

Để chăm sóc tốt Lạc Lạc, bác sĩ Phương đã nhờ đến hai y tá là Trần Tiểu Thiến và Trần Quân vì hai y tá này hiểu được thói quen của Lạc Lạc sau khi được mẹ em bé cung cấp thông tin, chẳng hạn loại sữa bột mà Lạc Lạc thích.

Các cô y tá giờ đã không còn xa lạ với Lạc Lạc - Ảnh: Trung Quốc Nhật Báo

Tuy nhiên, việc làm thêm vai trò "mẹ" đã làm tăng gánh nặng cho các nhân viên y tế tại bệnh viện, những người vốn đã rất bận rộn với công việc. "Đêm đầu tiên khi em bé vào viện, cả khu bệnh nhân đều có thể nghe được tiếng khóc của bé" - Trần Tiểu Thiến nhớ lại.

Cô cho biết Lạc Lạc còn quá nhỏ, lại đột ngột xa gia đình nên em bé sẽ có cảm giác không quen. Sợ người lạ cùng các triệu chứng của bệnh khiến Lạc Lạc cảm thấy khó chịu, do đó em bé chỉ có thể khóc để biểu đạt.

Mỗi ngày, các nhân viên y tế của 3 ca thay phiên nhau chăm sóc Lạc Lạc, trở thành "mẹ tạm thời" của đứa bé. Họ tắm rửa, thay tã, cho uống sữa và dỗ em bé ngủ. Vì Lạc Lạc không chịu bú bình, các bác sĩ phải làm mọi cách để đứa bé uống sữa.

Trần Tiểu Thiến kể lại vào đêm đầu tiên đứa bé đến bệnh viện, cô đã bế đứa bé trong tay. Cô cố ra vẻ giống một người mẹ, ru đứa bé ngủ nhưng thất bại.

Nhưng giờ đây, Lạc Lạc đã quen với những người "mẹ tạm thời" tại Bệnh viện Nhi đồng Vũ Hán. Đứa bé cười khi được các y bác sĩ bế. "Nhiều y tế vẫn còn độc thân hoặc chưa làm mẹ, nhưng giờ họ thành thạo trong việc chăm trẻ" - y tá Trần Quân cho biết.

Theo bác sĩ Phương Ngọc Dung, Lạc Lạc hiện có các triệu chứng nhẹ, nhưng vẫn cần tiếp tục theo dõi. Lạc Lạc đã được chuyển tới khoa hô hấp và được Hồ Tiêm - một y tá khác - chăm sóc. Y tá này cũng có một đứa con, chỉ lớn hơn Lạc Lạc một ngày tuổi.

"Nhìn thấy Lạc Lạc, tôi thấy giống hệt con của tôi, tôi nhất định chăm sóc tốt đứa bé" - Hồ Tiêm xúc động chia sẻ. 

Theo tuoitre