leftcenterrightdel
 

Theo hướng dẫn dinh dưỡng mới nhất của Hoa Kỳ thì khẩu phần muối của một người từ 14 tuổi trở lên là khoảng một muỗng cà phê muối 2,3 gram mỗi ngày. Tuy nhiên, Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ lại khuyến nghị, chế độ ăn ít hơn 1,5 gram muối mỗi ngày là tốt nhất.

Giáo sư Norrina Allen tại Trường Y Feinberg thuộc Đại học Northwestern cho biết: “Đây là nghiên cứu đầu tiên cho thấy những người đang dùng thuốc điều trị huyết áp có thể hạ huyết áp nhiều hơn bằng cách hạn chế muối. Chúng tôi đều nhận thấy 70% -75%  người đều có khả năng giảm huyết áp nếu họ giảm lượng muối trong chế độ ăn uống của mình”.

Huyết áp cao thường được gọi là “kẻ giết người thầm lặng” vì không có triệu chứng. Cách duy nhất để biết bạn có mắc bệnh hay không là xét nghiệm. Tuy nhiên, theo báo cáo năm 2023 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tăng huyết áp ảnh hưởng đến 1/3 người trưởng thành trên toàn thế giới và có thể dẫn đến đau tim, suy tim, tổn thương thận và đột quỵ.

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, gần một nửa số người Mỹ sống chung với bệnh cao huyết áp. Khoảng 1/3 trong số đó bị tăng huyết áp “kháng thuốc”. Một nghiên cứu năm 2021 cho thấy nam giới từ 20 đến 49 tuổi có nguy cơ bị tăng huyết áp không kiểm soát cao hơn tới 70% so với phụ nữ cùng tuổi.

Tiến sĩ Andrew Freeman, giám đốc phòng ngừa tim mạch và sức khỏe tại National Health ở Denver, cho biết: “Hầu hết mọi người hiện nay ăn quá nhiều muối vì nó được thêm vào hầu hết mọi thứ chúng ta ăn vào. Ai cũng nghĩ rằng một muỗng cà phê muối có vẻ như là một lượng nhỏ nhưng nó lại tác động lớn đến huyết áp”.

Hiện các loại thuốc huyết áp có thể có nhiều tác dụng phụ, bao gồm ho, táo bón hoặc tiêu chảy, chóng mặt, thiếu năng lượng, nhức đầu, đau cơ, buồn nôn, hồi hộp, mệt mỏi, tăng hoặc giảm cân. Giáo sư Norrina Allen khuyến khích tất cả mọi người nên giảm lượng muối trong thức ăn mỗi ngày bởi nó chính là liều thuốc làm giảm huyết áp quan trọng và hiệu quả nhất so với bất kỳ loại thuốc nào.

"Việc cắt giảm lượng muối không có bất kỳ tác dụng phụ đáng kể nào. Vì thế, tôi muốn khuyến khích mọi người hãy cố gắng thực hiện nó dù rằng nó sẽ khiến cho vị giác của bạn cảm thấy nhạt nhẽo. Tuy nhiên, chỉ cần cố gắng vài tuần, thì mọi thứ sẽ được điều chỉnh và bạn sẽ cảm thấy mọi thứ bình thường. Việc điều chỉnh vị giác mất nhiều thời gian hơn một chút, nhưng huyết áp được cải thiện khá nhanh” - Norrina Allen nói.

Tiến sĩ Andrew Freeman cho biết, việc giảm muối tuy đơn giản nhưng không phải là dễ nhất là khi những thực phẩm chế biến sẵn thường là lựa chọn của nhiều gia đình trong cuộc sống công nghiệp hiện nay. Vì thế, theo tiến sĩ Andrew Freeman, những người muốn cắt giảm muối tốt hơn nên tự chế biến thực phẩm tại nhà, nơi họ có thể tính toán lượng muối ăn vào mỗi ngày, và điều đó giúp huyết áp của mỗi người sẽ giảm dần theo thời gian.

Theo phụ nữ TPHCM