Kiểm soát axit uric bằng nghệ có hiệu quả?

Nghệ là một loại gia vị quen thuộc trong căn bếp của nhiều gia đình. Theo Đông y, củ nghệ có vị cay, đắng và tính ấm, có tác dụng tốt trong việc điều trị phong thấp đau nhức, lưu thông khí huyết, điều trị các bệnh ngoài da.

Còn theo cơ sở dữ liệu dinh dưỡng quốc gia USDA (Mỹ), trong một thìa canh bột nghệ có chứa 29 calo, 0,9g protein, 0,3g chất béo và 6,3g carbohydrate. Cũng với lượng bột nghệ này có thể cung cấp đến 26% nhu cầu mangan hàng ngày, 16% nhu cầu sắt, 5% kali và 3% vitamin C.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, nghệ có tác dụng bảo vệ các tế bào gan, tăng tiết dịch mật, làm giảm hàm lượng thành phần chất rắn trong dịch mật, giảm đau, hạ huyết áp, hạ mỡ máu, chống oxy hóa. Đặc biệt, nghệ còn được đánh giá là một trong những thực phẩm có khả năng chống ung thư.

Không chỉ vậy, chất curcumin trong củ nghệ có khả năng kháng viêm, chống nhiễm trùng cực mạnh. Nghiên cứu trên tạp chí Arthritis Research & Therapy vào năm 2019 đã phát hiện curcumin trong nghệ ngăn được triệu chứng viêm do dư thừa axit uric và giảm những cơn đau do viêm khớp gây ra.

Vì vậy, những người có axit uric cao hay những bệnh nhân mắc gout có thể sử dụng nghệ như một loại thực phẩm bổ sung để điều hòa nồng độ axit uric trong cơ thể và giảm các triệu chứng bệnh.

Cách kiểm soát axit uric và giảm đau hiệu quả với bột nghệ

Trà nghệ

Trà nghệ là loại thức uống dễ làm, dễ sử dụng nhưng đẹp lại hiệu quả tuyệt vời cho những người đang có nồng độ axit uric cao. Bạn chỉ cần sử dụng khoảng 2-3cm (đã cắt lát) hoặc ¼ thìa cà phê bột nghệ vào nước nóng và sử dụng vào buổi sáng trước khi ăn 30 phút.

Sữa nghệ

Một cách sử dụng bột nghệ ngon miệng và phổ biến khác chính là sữa nghệ. Khi kết hợp nghệ với sữa, các curcumin sẽ được hòa tan trong chất béo, tạo điều kiện giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ hơn. Thức uống này không chỉ giúp kiểm soát nồng độ axit uric trong cơ thể mà góp phần cải thiện giấc ngủ hiệu quả.

Bạn có thể sử dụng sữa nghệ vào buổi sáng trước khi ăn 30 phút hoặc sau ăn 1 tiếng. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể sử dụng sữa nghệ trong các bữa ăn phụ. Lưu ý, nên sử dụng các loại sữa ít béo để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Uống nghệ cùng mật ong

Nước nghệ mật ong là thức uống quen thuộc đối với những người mắc các bệnh liên quan đến dạ dày. Đây cũng là một trong những loại nước uống phù hợp cho sức khỏe của người bệnh gout và những người có nồng độ axit uric cao.

Theo laodong