leftcenterrightdel
Đồ họa: Thùy Dung 

Theo các chuyên gia, việc giảm cân từ 0,45 - 0,9 kg mỗi tuần là mức giảm lành mạnh và an toàn đối với cơ thể của một người bình thường. Tuy nhiên, có nhiều người hiện nay đang áp dụng các phương pháp siết cân để giảm nhiều hơn ngưỡng an toàn này.

Việc giảm khối lượng lớn cân nặng trong thời gian ngắn được gọi là giảm cân cấp tốc. Quá trình này sẽ xảy ra nếu bạn tập luyện với cường độ cao kết hợp với chế độ ăn uống khắt khe hoặc chế độ ăn ít calo (dưới 800 calo) mỗi ngày.

Tuy nhiên, đây là phương pháp giảm cân thiếu lành mạnh bởi nó tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với sức khỏe. Một số biểu hiện tiêu cực của giảm cân nhanh trong thời gian ngắn có thể kể đến như mất cơ, sỏi mật, mất cân bằng dinh dưỡng và rối loạn quá trình trao đổi chất,...

Hiện nay, có rất nhiều các phương pháp giảm cân an toàn khác nhau có thể áp dụng đối với nhiều đối tượng ở nhiều lứa tuổi. Hầu hết các phương pháp này là sự kết hợp giữa chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý.

Đặc biệt, nếu biết cách ăn kiêng khoa học, tập thể dục đều đặn, bạn có thể giảm được khoảng 0,9kg trong tuần đầu tiên. Đây là mức giảm an toàn ở thời điểm đầu của quá trình giảm cân. Nếu tiếp tục duy trì thói quen ăn uống và sinh hoạt lành mạnh, bạn có thể giảm trung bình từ 0,45 - 0,9 kg mỗi tuần.

Giảm cân cấp tốc là liệu pháp cho thấy hiệu quả tức thì nhưng không tốt cho sức khỏe nếu duy trì trong thời gian dài. Chính vì vậy, bạn có thể áp dụng một số thói quen đơn giản dưới đây để có được cân nặng mơ ước mà vẫn duy trì được trạng thái sức khỏe ổn định:

- Ăn nhiều protein để tăng cường sức khỏe, thúc đẩy quá trình trao đổi chất và duy trì khối lượng cơ bắp

- Hạn chế hoặc cắt giảm hoàn toàn đường và tinh bột

- Nhai chậm để cảm thấy no lâu hơn

- Sử dụng các loại trà xanh hoặc trà ô long

- Ngủ đủ giấc

- Tập luyện với cường độ vừa phải và tập đều đặn

- Ăn nhiều chất xơ.

Theo laodong