Thuốc chống trầm cảm từ lâu đã được coi là công cụ quan trọng để điều trị tình trạng đau mạn tính, nhưng một cuộc điều tra mới cho thấy không có bằng chứng đáng tin cậy nào chứng minh tính an toàn và hiệu quả lâu dài của thuốc.

Giáo sư Tamar Pincus, Đại học Southampton, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: "Đau mạn tính là vấn đề sức khỏe cộng đồng toàn cầu. Hiện có hàng triệu người được kê đơn thuốc chống trầm cảm để điều trị đau mãn tính mà không có đủ bằng chứng khoa học về tác dụng của chúng, cũng như sự hiểu biết về tác động lâu dài đối với sức khỏe".

Giảm đau bằng thuốc trầm cảm có an toàn và hiệu quả? - Ảnh 1.

Thuốc chống trầm cảm được kê đơn phổ biến để điều trị chứng đau mãn tính.

Trong nghiên cứu, các nhà điều tra đã tiến hành phân tích tổng hợp để xác định xem thuốc chống trầm cảm có hiệu quả trong việc kiểm soát cơn đau mãn tính hay không và liệu có bất kỳ tác dụng không mong muốn nào liên quan đến việc sử dụng thuốc hay không.

Tổng cộng có 176 thử nghiệm bao gồm 28.644 người bị đau mãn tính được kê đơn sử dụng thuốc chống trầm cảm để điều trị các tình trạng đau mạn tính, như đau cơ xơ hóa, đau dây thần kinh và đau cơ xương. Ba loại thuốc trầm cảm được kiểm tra 3 loại thuốc trầm cảm là amitriptyline, duloxetine và milnacipran.

Kết quả cho thấy, loại thuốc chống trầm cảm được kê đơn phổ biến nhất để điều trị chứng đau mãn tính trên toàn cầu là amitriptyline. Đây là loại thuốc chống trầm cảm đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt vào năm 1961 để điều trị chứng trầm cảm ở người lớn.

Thuốc có tác dụng phụ đáng kể, vì vậy không được sử dụng phổ biến cho bệnh trầm cảm, nhưng được kê đơn để điều trị chứng đau nửa đầu và đau mạn tính. Tuy nhiên, các tác giả nhận thấy hầu hết các nghiên cứu về hiệu quả của amitriptyline đều nhỏ và bằng chứng không đáng tin cậy.

Giáo sư Pincus cho biết: "Đánh giá của chúng tôi không tìm thấy bằng chứng đáng tin cậy nào về hiệu quả lâu dài của bất kỳ loại thuốc chống trầm cảm nào và không có bằng chứng đáng tin cậy nào về sự an toàn của chúng đối với chứng đau mạn tính tại bất kỳ thời điểm nào. Mặc dù chúng tôi đã phát hiện ra rằng duloxetine giúp giảm đau ngắn hạn cho những bệnh nhân mà chúng tôi nghiên cứu, nhưng chúng tôi vẫn lo ngại về tác hại lâu dài có thể xảy ra của thuốc do những lỗ hổng trong bằng chứng hiện tại".

Tuy nhiên, các tác giả cũng nhấn mạnh, người bệnh đang dùng thuốc chống trầm cảm để giảm đau mạn tính không nên tự ý ngừng thuốc mà cần trao đổi với bác sĩ nếu có lo ngại về báo cáo mới này.

Theo suckhoedoisong.vn