leftcenterrightdel
 Nhật Bản liên tiếp ghi nhận kỷ lục về số lượng giáo viên ở Nhật Bản nghỉ phép vì lý do sức khỏe tâm thần

Theo khảo sát của Bộ Giáo dục Nhật Bản, trong năm 2022, Nhật Bản có đến 6.539 giáo viên xin nghỉ phép vì sức khoẻ tâm thần. Nguyên nhân cho mức tăng kỷ lục này là do khối lượng công việc tăng lên trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

"Con số tính đến tháng Ba năm ngoái đã tăng 642 so với năm trước, đánh dấu mức tăng hàng năm thứ hai liên tiếp. Theo ước tính thì cứ 140 giáo viên có 1 người gặp tình trạng này. Con số này chiếm 0,71% tổng số giáo viên ở các trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học" - Bộ Giáo dục Nhật Bản cho biết.

Số lượng giáo viên nghỉ phép vì bệnh tâm thần dao động ở mức khoảng 5.000 trong những năm gần đây, nhưng con số này đã tăng hơn 1.300 trong 2 năm, kể từ năm 2020 - thời điểm bắt đầu lây lan đại dịch COVID-19.

Các chuyên gia giáo dục cho biết, sự gia tăng này một phần là do khối lượng công việc tăng do đại dịch gây ra như nhu cầu thực hiện các biện pháp ngăn ngừa lây nhiễm. Bệnh cạnh đó là tình trạng giáo viên bị áp lực khi xu hướng khiếu nại của phụ huynh học sinh ngày càng tăng.

Ngoài ra, các chuyên gia cho biết, tình trạng thiếu giáo viên phổ thông đang là vấn đề nghiêm trọng ở Nhật Bản khi những người trẻ tuổi tránh làm những nghề được coi là có khối lượng công việc nặng nề, đồng thời lưu ý rằng ngày càng có nhiều giáo viên nghỉ phép vì bệnh tật hoặc sinh con.

Theo nhóm tuổi, số lượng giáo viên nghỉ phép lớn nhất ở độ tuổi 30 là 1.867 người, tiếp theo là 1.786 ở độ tuổi 50, 1.598 ở độ tuổi 40 và 1.288 ở độ tuổi 20..

Trong khi đó, số giáo viên bị trừng phạt hoặc khiển trách vì bạo lực, tình dục đứng ở mức 242; trong đó giáo viên nam chiếm 98%. 119 người đã bị trừng phạt vì hành vi xúc phạm học sinh, 42 giáo viên có quan hệ tình dục với học sinh, tiếp theo là 32 người bị trừng phạt vì lạm dụng tình dục và 21 người vì tội nhìn trộm hoặc nhìn lén...

Theo phụ nữ TPHCM