Các chuyên gia của Trường Y tế công cộng và Khoa học tuổi thọ con người - Đại học California, San Diego đã phân tích dữ liệu của hơn 54.000 phụ nữ đăng ký tham gia Sáng kiến sức khỏe phụ nữ. Trong suốt thời gian theo dõi, hơn 30.000 phụ nữ, tương đương 56% số người tham gia, có tuổi thọ đến 90 tuổi hoặc hơn nữa.

Nghiên cứu cho thấy những phụ nữ lớn tuổi cân nặng ổn định có khả năng sống lâu gấp 1,2 đến 2 lần so với những người giảm cân không chủ ý từ 5% cân nặng trở lên. 

Phó giáo sư Aladdin Shadyab - thành viên của nhóm nghiên cứu - cho biết: “Việc phụ nữ lớn tuổi ở Mỹ bị thừa cân hoặc béo phì với chỉ số khối cơ thể tiêu chuẩn là điều rất phổ biến. Phát hiện của chúng tôi ủng hộ việc duy trì cân nặng ổn định”. Theo chuyên gia này, nếu phụ nữ lớn tuổi thấy mình giảm trọng lượng khi họ không cố gắng giảm cân thì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo về sức khỏe kém và là dấu hiệu dự báo tuổi thọ giảm sút.

Theo các tác giả nghiên cứu, những phát hiện này cho thấy các khuyến nghị chung về giảm cân ở phụ nữ lớn tuổi có thể không giúp họ sống lâu hơn. Tuy nhiên, phụ nữ nên chú ý đến lời khuyên của bác sĩ nếu được khuyến nghị giảm cân vừa phải để cải thiện sức khỏe hoặc chất lượng cuộc sống. Kết quả nghiên cứu được công bố trên chuyên san Journal of Gerontology: Medical Sciences.

Theo phụ nữ TPHCM