leftcenterrightdel
Nếu trẻ ho dai dẳng hơn 4 tuần hoặc xuất hiện các biểu hiện lạ khác, bạn cần cho bé đi thăm khám kỹ hơn. Ảnh: Healthshots 

Ho là phản ứng thông thường khi gặp một vật lạ nào đó gây cản trở hoặc xâm nhập vào đường hô hấp để ngăn chúng đi sâu hơn vào phổi. Các vật lạ thường là đàm, vụn tế bào từ phổi đưa ra, virus, vụn thức ăn... Thông thường, ho có thể kéo dài nếu trẻ sau bệnh hoặc bị viêm nhiễm (cảm hay viêm tiểu phế quản).

Nếu trẻ ho dai dẳng hơn 4 tuần hoặc xuất hiện các biểu hiện lạ khác, bạn cần cho bé đi thăm khám kỹ hơn.

Phần lớn ho là thông thường và sẽ tự hết sau thời gian tối đa 4 tuần với tần suất giảm dần, không phải điều trị bằng thuốc. Gần đây, trên tờ The New York Times, bác sĩ Klass có nhấn mạnh thuốc tốt nhất để giúp giảm cơn ho cho trẻ là cha mẹ nên giúp con thoải mái, uống đủ nước. Cha mẹ có thể giảm cơn ho bằng các thực phẩm tự nhiên như mật ong, cam...

Sau đây là 2 cách giúp giảm cơn ho ở trẻ cha mẹ có thể tham khảo.

Tự làm siro ho từ dứa

-Thành phần: 1/2 trái thơm (dứa) loại lớn, 1/2 củ gừng tươi (25 g), 1/2 trái chanh, 3 muỗng canh mật ong.

- Cách làm:

  • Cho dứa và gừng vào máy xay sinh tố.
  • Đun hỗn hợp trên với lửa nhỏ đến sôi và để thêm 5 phút.
  • Lọc hỗn hợp qua rây, cho 3 muỗng canh mật ong và vắt nửa trái chanh vào dung dịch vừa rây, trộn đều.
  • Cho hỗn hợp vào lọ thủy tinh có nắp đậy, bảo quản lạnh và dùng trong 5 ngày.

- Áp dụng: Trẻ từ một tuổi trở lên có thể dùng. Trẻ từ một tuổi bị ho có đờm có thể dùng 2,5 ml/lần, ngày 4 lần. Khoảng 4-5 ngày, cơn ho và đờm sẽ cải thiện.

Mật ong và gừng trong thành phần có tính kháng khuẩn và giảm viêm tự nhiên có thể hỗ trợ các vấn đề viêm nhiễm trong đường hô hấp. Đặc biệt mật ong, TS Goldman, Bệnh viện Nhi đồng British Columbia, Canada, cho biết nó có thể hỗ trợ giảm các cơn ho của trẻ về đêm, nhưng chỉ áp dụng cho trẻ từ một tuổi trở lên. Ngoài ra, thành phần có dứa và chanh giàu chất chống oxy hóa tự nhiên như vitamin C giúp hỗ trợ hệ thống miễn dịch của trẻ.

 
cach giam con ho anh 1

Siro là sự kết hợp những thành phần dinh dưỡng từ dứa, mật ong, chanh và gừng, có tác dụng hỗ trợ sức khỏe và giảm cơn ho. Ảnh:Freepik.

Lưu ý, mỗi trẻ đáp ứng có thể khác nhau, phụ thuộc nhiều yếu tố. Công thức này chỉ để tham khảo như phương pháp hỗ trợ tự làm ở nhà, không thay thế các thuốc trị bệnh hay lời khuyên hiện tại của chuyên gia.

Trẻ dưới 3 tháng tuổi nếu bị ho và gặp khó khăn khi ăn hoặc ngủ, cha mẹ nên tư vấn chuyên gia để được hướng dẫn. Bạn không tự ý dùng thuốc hoặc áp dụng bất kỳ phương pháp tự nhiên hay dân gian nào lên nhóm trẻ này. Áp dụng các phương pháp truyền miệng chưa rõ nguồn gốc khoa học có thể gây nguy hại đến trẻ.

Trẻ 3-12 tháng tuổi khi bị ho, có đờm hay không, bạn có thể cho bé uống nước ấm hoặc nước ép táo đỏ, khoảng 5-15 ml/lần, ngày khoảng 4 lần. Bạn không dùng mật ong hoặc loại gì có yếu tố mật ong cho trẻ dưới một tuổi.

Trẻ từ một tuổi bị ho có đờm hay không, bạn có thể dùng siro dứa tự làm tại nhà. Siro là sự kết hợp những thành phần dinh dưỡng từ dứa, mật ong, chanh và gừng, có tác dụng hỗ trợ sức khỏe và giảm cơn ho.

Massage

TS Sunanne, Bệnh viện Chester, Anh, nhấn mạnh việc giúp trẻ có không khí lưu thông thoải mái trong phần ngực là một phần quan trọng trong việc ngăn ngừa các cơn ho. Do đó, massage có thể giúp hỗ trợ giảm bớt các triệu chứng cảm như nghẹt mũi và ho ở bé. Hơn nữa, massage cũng có vai trò trong việc giảm stress cho các bé do bệnh gây ra.

- Động tác 1: Đặt 2 bàn tay lên ngực trẻ và vẽ một vòng tròn quanh ngực bé, di chuyển xuống dưới bụng và day xoa đi thẳng lên lại phần ngực.

- Động tác 2: Dùng 10 ngón tay như bấm phím nhẹ trên phần ngực của trẻ. Cha mẹ vừa làm vừa biểu lộ biểu cảm khuôn mặt và chơi đùa với trẻ, để bé có thể vui cười sảng khoái. Điều này rất tốt cho sự lưu thông không khí trong cơ thể trẻ.

Mỗi động tác lập lại 6 lần, ngày chỉ cần làm 2-3 lần. Bạn có thể bắt đầu sớm cho trẻ từ 6 tuần tuổi. Bạn có thể làm khi trẻ có những dấu hiệu sớm của triệu chứng cảm. Sự đồng ý, hợp tác và hứng thú của trẻ là quan trọng. Nếu trẻ không hợp tác, bạn nên đợi thời điểm khác như sau khi con tắm xong. Cha mẹ nên massage trong phòng không quá sáng, có ánh đèn mờ. Ánh đèn quá sáng có thể làm trẻ khó chịu và khóc.

Theo Zingnews