leftcenterrightdel
Nhân viên y tế Hàn Quốc chuyển bệnh nhân vào bệnh viện tại Seoul. (Ảnh: AFP/TTXVN) 

Ngày 8/7, Chính phủ Hàn Quốc công bố quyết định rút lại kế hoạch thực hiện các biện pháp hành chính, trong đó có cả việc đình chỉ giấy phép hành nghề y, đối với các bác sỹ thực tập đang đình công.

Đây là một phần trong nỗ lực tìm kiếm giải pháp tháo gỡ tình trạng gián đoạn dịch vụ y tế kéo dài nhiều tháng.

Phát biểu tại buổi họp báo, Bộ trưởng Y tế Hàn Quốc Cho Kyoo-hong cho biết bắt đầu từ ngày 8/7, để đáp lại lời kêu gọi từ cộng đồng y khoa cũng như dựa trên tình hình thực tiễn của công tác chăm sóc sức khỏe người dân, Chính phủ Hàn Quốc quyết định không áp dụng các biện pháp hành chính đối các bác sỹ thực tập dù họ có quay trở lại bệnh viện hay không.

Chính phủ cũng sẽ dành những ưu đãi đặc biệt cho các bác sỹ trẻ quay trở lại, các ưu đãi liên quan đến quá trình đào tạo cũng như cho những người quyết định nộp đơn xin tham gia khóa đào tạo tiếp theo vào tháng 9.

Chính phủ Hàn Quốc thông báo sẽ nỗ lực hết sức để đối thoại với cộng đồng y khoa. Về các giải pháp căn cơ hơn, Chính phủ Hàn Quốc cam kết thúc đẩy cải cách cơ cấu nhân lực của các bệnh viện đa khoa lớn, theo đó giảm phụ thuộc vào bác sỹ thực tập và tăng số lượng cũng như vai trò của bác sỹ chuyên nghiệp cũng như các điều dưỡng viên hỗ trợ.

Theo Bộ Y tế Hàn Quốc, bằng cách này, các bệnh viện lớn sẽ có thể tập trung tốt hơn vào việc điều trị cho bệnh nhân cấp cứu, những bệnh nhân nguy kịch và những trường hợp mắc các bệnh hiếm gặp.

Hiện vẫn chưa biết có bao nhiêu bác sỹ đang đình công sẽ quay lại làm việc sau thông báo này. Tuy nhiên, những nhượng bộ trên của Chính phủ Hàn Quốc cũng đã vấp phải những luồng ý kiến trái chiều trong dư luận.

Nhiều ý kiến cho rằng quyết định này có thể dẫn tới làn sóng chỉ trích vì làm tổn hại đến nguyên tắc công bằng trong cách chính phủ xử lý các vụ việc lao động khi các bác sỹ không bị trừng phạt dù có hành vi vi phạm./.

Theo vietnamplus