leftcenterrightdel
Bác sỹ làm việc tại một bệnh viện ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 9/6/2024. (Ảnh: Yonhap/TTXVN) 

Bầu không khí căng thẳng, lo sợ đang lan rộng trong số các bệnh nhân ở Hàn Quốc khi các bác sỹ tại các bệnh viện lớn của nước này chuẩn bị tiến hành các cuộc đình công theo kế hoạch để phản đối quyết định của chính phủ về việc tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào trường y.

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, cho đến hết ngày 16/6 không có dấu hiệu đột phá nào. Mối lo ngại đang gia tăng khi chính phủ Hàn Quốc từ chối đáp ứng tối hậu thư mà nhóm bác sỹ lớn nhất nước này đưa ra.

Các giáo sư y khoa - những người cũng là các bác sỹ cao cấp, tại 4 bệnh viện trực thuộc Đại học Quốc gia Seoul (SNU) sẽ bắt đầu cuộc đình công tập thể vào hôm nay (17/6) để ủng hộ các bác sỹ thực tập đã nghỉ việc từ tháng Hai vừa qua.

Ủy ban ứng phó khẩn cấp của các giáo sư y khoa SNU hôm 16/6 cho biết có 529 trong số 967 giáo sư y khoa, chiếm 54,7%, sẽ tham gia cuộc đình công vô thời hạn để gây sức ép đối với chính phủ nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng dịch vụ y tế đang kéo dài.

Ủy ban này cho biết 33,5% phòng phẫu thuật sẽ vẫn được vận hành, giảm so với mức 62,7% hiện tại.

Trước đó, 90,3% các giáo sư y khoa của SNU đã ký một tuyên bố kêu gọi chính phủ thiết lập các chính sách y tế tốt hơn.

Mặc dù vậy các bệnh viện trực thuộc SNU sẽ tiếp tục điều trị y tế cho những bệnh nhân bị bệnh nặng và thực hiện các ca phẫu thuật quan trọng.

Trong khi đó, Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc (KMA) với hơn 129.000 thành viên, hôm 16/6 cũng cho biết sẽ tổ chức một cuộc bỏ phiếu biểu quyết về việc liệu có tiến hành cuộc đình công vào ngày 18/6 hay không nếu chính phủ chấp nhận 3 yêu cầu bao gồm xem xét lại chỉ tiêu của trường y, xem xét lại gói chính sách của chính phủ đối với các dịch vụ y tế thiết yếu và hủy bỏ mọi hình phạt đối với các bác sỹ thực tập sinh.

Ngoài cuộc đình công đã được lên kế hoạch của các bác sỹ tại các bệnh viện SNU, các giáo sư y khoa tại Đại học Y thuộc Đại học Yonsei tuần trước đã công bố một cuộc đình công vô thời hạn bắt đầu từ ngày 27/6./.

Theo vietnamplus