leftcenterrightdel
Các bác sỹ tham gia đình công phản đối kế hoạch tuyển thêm sinh viên y khoa tại Yongsan, Hàn Quốc, ngày 25/2/2024. (Ảnh: Yonhap/TTXVN) 

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, cảnh sát Hàn Quốc ngày 4/3 cho biết đã phát lệnh triệu tập 5 lãnh đạo đương nhiệm và tiền nhiệm của Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc (KMA) để thẩm vấn về vai trò và những cáo buộc liên quan đến cuộc đình công của hàng nghìn bác sỹ tập sự trong 2 tuần qua.

Các lãnh đạo KMA được triệu tập đến cơ quan điều tra trong 2 ngày 6/3 và 7/3 gồm ông Kim Taek-woo, người đứng đầu Ủy ban khẩn cấp của KMA; Joo Su-ho, người phát ngôn của Ủy ban khẩn cấp KMA; Park Myung-ha, Trưởng Ban Tổ chức của Ủy ban khẩn cấp KMA; Lim Hyun-taek, Chủ tịch Hiệp hội Nhi khoa Hàn Quốc; và cựu Chủ tịch KMA Noh Hwan-gyu.

Cảnh sát cũng đã cấm xuất cảnh đối với 4 quan chức của Ủy ban khẩn cấp KMA và đang lên kế hoạch áp dụng lệnh cấm xuất cảnh đối với cựu Chủ tịch Noh Hwan-gyu.

Động thái này diễn ra sau khi cơ quan điều tra đã tiến hành khám xét và thu giữ nhiều tài liệu và máy tính tại văn phòng và nhà riêng của các nhân vật nói trên.

Cuộc điều tra của cảnh sát bắt đầu sau khi Bộ Y tế Hàn Quốc đệ đơn khiếu nại 5 quan chức này về nhiều tội danh, bao gồm gây hậu quả nghiêm trọng và cản trở hoạt động nghề nghiệp.

Đây cũng là động thái mạnh tay của Chính phủ Hàn Quốc sau khi đưa ra kết thúc thời hạn chót ngày 29/2 để các bác sĩ tập sự quay trở lại làm việc.

Thứ trưởng Bộ Y tế Park Min-soo ngày 4/3 cho biết chính phủ đã thực hiện các bước để đình chỉ giấy phép y tế của các bác sỹ tập sự. Đây là biện pháp bắt buộc và không có ngoại lệ. Hình phạt sẽ được lưu hồ sơ vĩnh viễn và ảnh hưởng đến con đường sự nghiệp tương lai của các bác sĩ.

Phát biểu trong cuộc họp giao ban đầu tuần, Thứ trưởng Park cho biết chính phủ sẽ tiến hành các bước điều tra để xác định hành vi sai phạm và có biện pháp xử trí theo đúng luật pháp và quy định của ngành.

Đặc biệt, chính phủ sẽ điều tra kịp thời và xử lý nghiêm khắc đối với các nhân vật chủ chốt liên quan đến hành động nghỉ việc tập thể của các bác sĩ tập sự gây bất ổn nghiêm trọng cho hệ thống y tế.

Người đứng đầu Bộ Y tế cùng ngày cũng nhấn mạnh quan điểm của chính phủ Hàn Quốc không thay đổi nguyên tắc đối với hành động tập thể bất hợp pháp của các bác sỹ tập sự.

Các bác sỹ có thể bị đình chỉ giấy phép hành nghề y tế tới một năm, hoặc có thể phải đối mặt với 3 năm tù hoặc phạt tiền 30 triệu won (22.455 USD) nếu không tuân thủ các mệnh lệnh của chính phủ.

Từ ngày 19/2, hơn 9.000 bác sỹ tập sự tại 97 bệnh viện trên toàn Hàn Quốc đã đồng loạt nộp đơn xin thôi việc để phản đối kể hoạch của chính phủ tăng chỉ tiêu tuyển sinh ngành y hằng năm thêm 2.000 người bắt đầu từ năm tới. Từ ngày 20/2, hơn 80% bác sỹ trong số này đã chính thức rời nơi làm việc.

Hành động nghỉ việc tập thể của các bác sỹ tập sự, những người giữ vai trò khá quan trọng trong việc hỗ trợ phẫu thuật và dịch vụ cấp cứu tại các bệnh viện đa khoa lớn đã khiến dịch vụ y tế tại nhiều trung tâm y tế, đặc biệt là các bệnh viện đa khoa lớn ở Hàn Quốc bị ảnh hưởng nặng nề.

Chính phủ Hàn Quốc đã đề ra hạn chót là ngày 29/2 để các bác sỹ tập sự trở lại làm việc. Tiếp đó, cơ quan hữu trách tiếp tục gia hạn đến hết ngày 3/3 để khuyến khích các bác sỹ trẻ trở lại bệnh viện.

Nhà chức trách tuyên bố những người không tuân thủ có thể phải đối mặt với việc đình chỉ giấy phép hành nghề hoặc các biện pháp hành chính theo pháp luật và quy định của ngành y.

Tuy nhiên, ngày 3/3, khoảng 12.000 bác sỹ trẻ đã tham gia biểu tình tại khu vực Yeouido ở phía Tây thủ đô Seoul. Đây được xem là đỉnh điểm của cuộc đối đầu kéo dài 14 ngày qua và dường như chưa có hồi kết.

Thủ tướng Hàn Quốc Han Deok-soo tuyên bố nếu tình trạng bỏ việc tại các cơ sở y tế vẫn tiếp diễn, chính phủ sẽ không ngần ngại thực hiện các biện pháp theo quy định của Hiến pháp và pháp luật./.

Theo vietnamplus