leftcenterrightdel
 Nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân tại một bệnh viện ở Seongnam, Hàn Quốc. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Theo hãng tin Yonhap, ngày 8/5, Bộ Y tế Hàn Quốc cho biết những người có giấy phép hành nghề y do nước ngoài cấp sẽ được phép hành nghề hợp pháp tại nước này trong trường hợp chính phủ ban hành cảnh báo thảm họa y tế cấp cao nhất.

Việc sửa đổi quy định thực thi Đạo luật Y tế được đưa ra trong bối cảnh Hàn Quốc đang đối mặt với tình trạng gián đoạn dịch vụ y tế nghiêm trọng do các bác sỹ thực tập đình công kéo dài để phản đối kế hoạch của chính phủ tăng chỉ tiêu tuyển sinh ngành y thêm 2.000 sinh viên bắt đầu từ năm 2025.

Theo sửa đổi, những người có giấy phép hành nghề y do nước ngoài cấp có thể hành nghề tại Hàn Quốc sau khi được Bộ trưởng Y tế phê duyệt trong trường hợp chính phủ ban hành cảnh báo thảm họa y tế cấp cao nhất.

Sau khi cuộc đình công của các bác sỹ thực tập ở Hàn Quốc bắt đầu vào ngày 20/2 năm nay, chính phủ đã nâng cảnh báo thảm họa y tế quốc gia lên mức "nghiêm trọng" - mức cao nhất kể từ ngày 23/2 và kích hoạt chế độ ứng phó khẩn cấp.

Đến nay, hơn 90% trong số 13.000 bác sỹ thực tập tại Hàn Quốc đã nghỉ việc và nhiều giáo sư y khoa vốn là các bác sĩ cấp cao tại các bệnh viện cũng đã xin từ chức để ủng hộ các bác sỹ thực tập, đồng thời kêu gọi chính phủ tìm ra giải pháp.

Cùng ngày, Bộ Giáo dục Hàn Quốc đã cảnh báo phạt hành chính trường Đại học Quốc gia Pusan (PNU), trong đó có thể đình chỉ việc tuyển sinh, một ngày sau khi trường này quyết định tạm dừng kế hoạch tăng chỉ tiêu tuyển sinh của chính phủ.

PNU nằm ở thành phố cảng Busan cách thủ đô Seoul 320km về phía Đông Nam. Đây là một trong 32 trường được chính phủ phân bổ chỉ tiêu tuyển sinh thêm. Theo đó, số sinh viên tuyển sinh của PNU sẽ tăng từ 125 lên 200 sinh viên, nhưng trường dự định chỉ tuyển sinh khoảng 50% chỉ tiêu được phân bổ thêm, tức là tuyển 163 sinh viên mới cho năm học sau.

Tuy nhiên, trong cuộc họp ngày 7/5, Hội đồng học thuật PNU đã bác bỏ dự định này của trường, cho rằng cần có đủ thời gian để thảo luận về bất kỳ đợt tăng chỉ tiêu tuyển sinh nào của trường y. Hiện PNU là trường đầu tiên trong số 32 trường y đưa ra quyết định như vậy./.

Theo vietnamplus