leftcenterrightdel
 Số ca mắc bệnh ho gà đã đạt mức cao nhất trong hơn 20 năm tại Hàn Quốc

Theo Cơ quan Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc, số ca mắc bệnh ho gà đã đạt mức cao nhất trong hơn 20 năm tại Hàn Quốc khi các cơ quan y tế kêu gọi các biện pháp phòng ngừa tốt hơn và mở rộng chương trình tiêm chủng.

Con số này đã vượt quá tổng số 292 trường hợp vào năm ngoái và cao hơn bất kỳ năm nào kể từ năm 2001.

Dữ liệu cho thấy trẻ vị thành niên là nhóm dễ bị tổn thương nhất. Những người từ 13 đến 19 tuổi chiếm 49,6% số ca được xác nhận trong năm nay, trong khi trẻ em từ 7 đến 12 tuổi chiếm 37,5%.

Các dấu hiệu đầu tiên của bệnh ho gà, tương tự như cảm lạnh, bao gồm triệu chứng sổ mũi và đau họng. Trong khoảng 1 hoặc 2 tuần, bệnh nhân có thể xuất hiện các triệu chứng nghiêm trọng hơn như ho không kiểm soát được, kết thúc bằng âm thanh the thé và nôn mửa. Cơn ho có thể kéo dài vài tuần hoặc thậm chí vài tháng.

Các quan chức y tế ở các quốc gia khác cũng đang nỗ lực hạn chế số ca mắc bệnh ngày càng gia tăng. Đã có ít nhất 4.864 trường hợp ho gà được báo cáo ở Mỹ trong năm nay. Con số này cao gần gấp ba lần so với 1.746 trường hợp được báo cáo vào năm 2023 trong cùng thời kỳ. Tại Trung Quốc, hơn 90.000 trường hợp đã được báo cáo chỉ riêng trong tháng 4 này.

Bệnh ho gà có thể đe dọa tính mạng đối với trẻ dưới 6 tháng tuổi. Nhưng trong thập kỷ qua, không có trường hợp tử vong do căn bệnh này được báo cáo ở Hàn Quốc, nhờ tỷ lệ tiêm chủng cao ở trẻ sơ sinh ở đây - cao hơn 97%.

Các quan chức của cơ quan y tế kêu gọi các bậc cha mẹ và giáo viên của trẻ nhỏ chú ý hơn đến tình trạng sức khỏe của trẻ, đồng thời cho biết những trẻ chưa được tiêm phòng nên bắt đầu loạt vắc xin để giảm thiểu nguy cơ biến chứng nặng nếu nhiễm bệnh.

Theo phụ nữ TPHCM